Khoảnh khắc & Sự kiện 19-11

* Ngày 19-11-2004: Thành lập Vườn Quốc gia Bidoup (Bi-Đúp) - Núi Bà. Vườn Quốc gia Bidoup (Bi-Đúp)- Núi Bà nằm giữa trung tâm cao nguyên Lang Biang, tỉnh Lâm Đồng, là một trong 5 vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam. Vườn có diện tích hơn 70.000 ha, với 91% diện tích được thảm rừng che phủ và phần lớn là rừng nguyên sinh. Vườn hiện đã xây dựng được danh mục 1.946 loài thực vật, 70 loài thú, 91 loài bò sát, 78 loài lưỡng cư, 22 loài cá, 525 loài côn trùng, 102 loài động vật đất, 65 loài nấm cộng sinh và 102 loài vi nấm. Bidoup-Núi Bà cũng là một trong 221 trung tâm chim đặc hữu của thế giới. Ngày 9-6-2015, khu dự trữ sinh quyển Lang Biang với vùng lõi là vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thứ 9 của thế giới tại Việt Nam.

 
Vườn Quốc gia Bidoup (Bi-Đúp) - Núi Bà.

* Ngày 19-11-2013: Việt Nam lần đầu tiên trở thành thành viên của Ủy ban Di sản thế giới. Ủy ban Di sản thế giới là một trong những ủy ban chuyên môn quan trọng nhất của UNESCO, có quyền quyết định nhiều vấn đề quan trọng liên quan tới việc công nhận các Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Việt Nam tham gia Công ước Di sản thế giới từ năm 1987. Tuy nhiên, phải sau 26 năm tham gia và có nhiều đóng góp tích cực, Việt Nam mới lần đầu tiên được bầu vào Ủy ban quan trọng này.Để có được thành công này là do những nỗ lực không mệt mỏi của Việt Nam trong suốt những năm qua nhằm bảo vệ, bảo tồn các Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới không chỉ của riêng Việt Nam mà còn là của toàn thể loài người.

* Ngày 19-11-1828: Ngày mất nhạc sĩ vĩ đại người Áo Frank Peter Schubert. Frank Peter Schubert là người mở đầu cho trường phái âm nhạc lãng mạn thế giới. Ông được xếp vào hàng các nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của nhân loại. Âm hưởng chủ đạo trong hầu hết các tác phẩm của Schubert là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính bác học của âm nhạc cổ điển và sự chất phác, dung dị của dân ca, với các giai điệu du dương, mượt mà sâu lắng. Dù qua đời năm 31 tuổi, song con người bình dị này đã miệt mài sáng tạo trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình và để lại cho kho tàng âm nhạc cổ điển thế giới một kỷ lục sáng tác với hơn 1.000 tác phẩm, trong đó, hơn 600 bài hát, 9 bản giao hưởng hoàn chỉnh, 21 bản Sonata, 30 bản giao hưởng thính phòng và 5 vở Opéra...

Theo TTXVN