Khoảnh khắc & Sự kiện 22-10

* Ngày 22-10-2011: Lắp đặt thành công rotor tổ máy số 4 Thủy điện Sơn La. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, rotor tổ máy số 4, với trọng lượng 1.000 tấn, đường kính gần 16m, chiều cao gần 3m, đã được nâng lên khỏi giá tổ hợp và di chuyển thành công, an toàn đến vị trí máy phát tổ máy. Dự án, Thủy điện Sơn La là công trình trọng điểm quốc gia nằm trên dòng sông Đà tại địa phận xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Sau 7 năm thi công, ngày 23-12-2012, Thủy điện Sơn La chính thức được khánh thành, vượt mốc thời gian 3 năm. Thủy điện Sơn La có công suất 2.400MW, với 6 tổ máy, cung cấp sản lượng điện bình quân hàng năm trên 10 tỷ kWh. 7 tháng đầu năm 2016, sản lượng điện sản xuất của Thủy điện Sơn La đạt 4,604 tỷ kWh.

 
Nhà máy thủy điện Sơn La.

* Ngày 22-10-1983: Ngày mất giáo sư, nhà nghiên cứu Cao Xuân Huy. Giáo sư Cao Xuân Huy sinh năm 1900, tại Diễn Châu, Nghệ An. Những kiến giải sâu sắc, độc đáo của Giáo sư Cao Xuân Huy về triết học Đông-Tây nói chung và Việt Nam nói riêng có ý nghĩa phương pháp luận trong nghiên cứu triết học. Ông được xem là một trong những người có những đóng góp to lớn trong việc đào tạo các nhà nghiên cứu cổ học Việt Nam. Ông để lại nhiều giáo trình xuất sắc như: “Kinh dịch”, “Luận ngữ”, “Mạnh tử”, “Bách gia chư tử”. Năm 1996, ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho công trình “Tư tưởng Phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu”. Tên ông được đặt cho một đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh và một con đường ở Nghệ An.

* Ngày 22-10-1983: Các thành phố lớn trên khắp châu Âu phản đối chiến tranh hạt nhân. Ngày này là một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch sử chống chiến tranh hạt nhân của loài người. Vào ngày này gần 1 triệu người đã xuống đường phản đối chiến tranh hạt nhân, đồng nghĩa với nguy cơ bùng nổ chiến tranh thế giới lần thứ 3. Hầu hết các thành phố lớn trên khắp châu Âu đều tham gia sự kiện này. Tụ điểm tập trung đông nhất là tại Greenham (CHLB Đức), với sự có mặt của khoảng 600.000 người. Đây cũng là nơi đặt tên lửa hành trình. Tại London (Anh) có khoảng 200.000 người tham gia biểu tình khiến mọi hoạt động của thành phố bị tắc. Sự kiện này do tổ chức Phản đối chiến tranh hạt nhân (CND) lãnh đạo tổ chức, với mục đích ngăn chặn nguy cơ của một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Liên Xô và Mỹ.

* Ngày 22-10-1887: Ngày sinh nhà văn, nhà báo, chiến sĩ cộng sản Mỹ John Reed. Ông sinh tại thành phố Portland (Mỹ). Mùa hè năm 1917, ông sang nước Nga, và được chứng kiến đầy đủ những diễn biến của Cách mạng tháng Mười.Trở về nước Mỹ, ông viết cuốn "Mười ngày rung chuyển thế giới" với mục đích cho nhân dân Mỹ hiểu sự thật về nước Nga và cuộc cách mạng vô sản vĩ đại. Tác phẩm ra mắt bạn đọc năm 1919 và sau đó được dịch ra nhiều thứ tiếng. Các bài phóng sự của John Reed thời ấy cũng đã thực sự trở thành sức mạnh vật chất tiếp sức cho Cách mạng tháng Mười Nga và các phong trào cách mạng thế giới. John Reed mất ngày 17-10-1920, tại Moskva (Nga).

Theo TTXVN