Khoảnh khắc & Sự kiện 12-11

* Ngày 12-11-2011: Khánh thành cầu Chà Và - cây cầu dài nhất Đông Nam Bộ. Cầu Chà Và thuộc dự án Đường và cầu từ đảo Gò Găng sang đảo Long Sơn, Tp. Vũng Tàu. Đây là cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất khu vực miền Đông Nam Bộ hiện nay. Cầu được khởi công xây dựng từ tháng 6-2009, có chiều dài 1.152m, chiều rộng là 13,5m, với tổng vốn đầu tư là 850 tỷ đồng. Đây là cây cầu có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo tuyến giao thông thứ 2 cùng với Quốc lộ 51 nối liền hệ thống giao thông cảng thủy nội địa và cảng biển tại Long Sơn và Gò Găng.

* Ngày 12-11-2010: Học sinh Hồ Thị Hiếu Hiền nhận giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế của UPU lần thứ 39. Đây là lần đầu tiên Việt Nam giành được giải Nhất quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế UPU, sau 20 năm Việt Nam có học sinh tham gia cuộc thi này.Cuộc thi có chủ đề “Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng”. Bức thư được em Hiếu Hiền, học sinh lớp 7/9, Trường THCS Tây Sơn, Tp. Đà Nẵng gửi tới đạo diễn Trương Nghệ Mưu, một đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc và thế giới, với mong muốn có những tác phẩm điện ảnh thật hay về chủ đề HIV/AIDS. Qua đó, mọi người sẽ hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của AIDS để phòng tránh một cách có hiệu quả, đồng thời giúp thức tỉnh những người còn thờ ơ với căn bệnh thế kỷ này.

* Ngày 12-11-2015: Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2015-2019. Đây là lần thứ tư Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Chấp hành sau 3 nhiệm kỳ 1978-1983, 2001-2005 và 2009-2013, với số phiếu ủng hộ là 156 trên tổng số 186 nước có quyền bầu cử. Việt Nam được bầu là thành viên của Hội đồng chấp hành UNESCO là kết quả của việc triển khai chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hội nhập toàn diện và ngoại giao đa phương của Đảng và Nhà nước, đồng thời cũng cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp quan trọng của Việt Nam vào các hoạt động của UNESCO. Hội đồng chấp hành UNESCO có 58 thành viên với nhiệm kỳ 4 năm. Các ủy viên Hội đồng chấp hành có vai trò quan trọng trong việc hoạch định chiến lược và xây dựng chương trình hành động của UNESCO.

* Ngày 12-11-1990: Hoàng thái tử Akihito đã chính thức trở thành Thiên hoàng thứ 125 của Nhật Bản. Hoàng thái tử Akihito đã chính thức trở thành Thiên hoàng thứ 125 của Nhật Bản tại Lễ đăng quang được tổ chức tại Hoàng Cung. Ông lên ngôi sau cái chết của cha Nhật hoàng Hirohito. Ông là Nhật hoàng từng đi ngược lại nhiều nguyên tắc của Hoàng gia nhưng vẫn là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết của dân tộc. Trong suốt thời gian nắm giữ ngai vàng, Nhật hoàng Akihito đã luôn thực hiện xoa dịu những vết thương của cuộc xung đột ở châu Á và cố gắng mang chế độ quân chủ gần gũi hơn với người dân. Ông luôn nhận được trọn vẹn lòng mến yêu và tôn kính của người dân Nhật. Ông và Hoàng gia Nhật Bản luôn quan tâm tăng cường quan hệ hữu nghị với các nước thông qua các cuộc đón tiếp.

Theo TTXVN