Trợ giúp pháp lý lưu động cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số

(NTO) Việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo, người dân tộc thiểu số tại các xã nghèo, thôn đặc biệt khó khăn là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác trợ giúp pháp lý (TGPL). Đẩy mạnh công tác TGPL đến với người nghèo, người đồng bào dân tộc bằng hình thức TGPL lưu động là một trong những nội dung cơ bản đã được Trung tâm TGPL tỉnh thực hiện tốt trong thời gian qua.

 
 Các luật sư tư vấn pháp lý miễn phí cho người dân có nhu cầu. Ảnh: Bạch Thương

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg ngày 24-12-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai đoạn 2013-2020, từ đầu năm đến nay, Trung tâm TGPL tỉnh đã triển khai thực hiện công tác TGPL lưu động tại 29 thôn thuộc 6 xã nghèo trên địa bàn tỉnh (gồm 5 thôn tại xã Phước Hà, huyện Thuận Nam; 4 thôn tại xã Bắc Sơn, 5 thôn tại xã Phước Kháng, 5 thôn tại xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc; 6 thôn tại xã Hòa Sơn, 4 thôn tại xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn) và 6 thôn đặc biệt khó khăn (thôn Gòn 1, Gòn 2 thuộc xã Lâm Sơn, thôn Trà Giang 2, Trà Giang 4 thuộc xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn; thôn cầu Gãy, Đá Hang thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

Thông qua việc cung cấp, phổ biến các thông tin pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, hình thức nói chuyện chuyên đề pháp luật về các luật cụ thể như Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình... đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và nâng cao hiểu biết pháp luật đến các đối tượng thuộc diện được HTPL. Sau mỗi buổi nói chuyện chuyên đề, các Trợ giúp viên pháp lý đã phối hợp cùng Tư pháp huyện, Tư pháp, Địa chính xã, Trưởng, Phó ban quản lý các thôn giải đáp những thắc mắc pháp luật của người tham gia. Các Trợ giúp viên pháp lý thực hiện tư vấn, hướng dẫn, giải đáp, cung cấp các thông tin pháp luật trực tiếp đến các đối tượng có nhu cầu được TGPL tại buổi làm việc. Qua 20 chuyến TGPL lưu động, Đoàn công tác thuộc Trung tâm TGPL tỉnh đã bảo đảm đúng tiến độ và nội dung công việc đặt ra. Sau mỗi chuyến công tác tại xã, thôn, Đoàn công tác đã trao đổi với cán bộ Tư pháp huyện, xã về các nội dung vụ việc cụ thể mà người dân còn vướng mắc, chưa được giải quyết dứt điểm để chính quyền địa phương nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo, người dân tộc thiểu số.