LHQ đề cao vai trò của quy hoạch đô thị trong thế kỷ 21

Quy hoạch đô thị đã không thể "bắt kịp" tiến trình đô thị hóa đang diễn ra ồ ạt trên khắp thế giới, khiến các thành phố phải đối mặt với những thách thức mang tính cấp bách nhất trong thế kỷ 21 này. Nhận định trên được Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) Peter Thomson (Pi-tơ Thôm-xơn) đưa ra ngày 17-10 tại Hội nghị LHQ về Phát triển nhà ở và đô thị bền vững (Habitat III) đang diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador).

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch ĐHĐ LHQ Thomson nhấn mạnh quá trình đô thị hóa ồ ạt đang diễn ra trên toàn cầu, cùng với những tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu và sự bất ổn tại nhiều khu vực, đang khiến dòng di chuyển của người dân trở thành thách thức lớn của thế kỷ 21. Ngoài ra, theo số liệu của ông Thomson, hiện 75% các thành phố trên thế giới đang chứng kiến tình trạng bất bình đẳng thu nhập ngày càng rõ rệt so với thời điểm năm 1996, trong khi 70% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cũng như rác thải trên toàn cầu đến từ các khu đô thị. Tình trạng dân cư tập trung đông đúc, đặc biệt tại các nước đang phát triển, cũng kéo theo hàng loạt vấn đề nhức nhối khác như thiếu tiếp cận với dịch vụ căn bản, không gian sống không đủ, tìm việc khó khăn, tỷ lệ tội phạm cao, vô gia cư... Tính đến thời điểm hiện tại, ước khoảng 1 tỷ người tại các thành phố đang phải sống trong các “khu ổ chuột” với điều kiện sinh hoạt thấp.

Chủ tịch ĐHĐ LHQ nhấn mạnh những vấn đề trên cho thấy sự cấp thiết của việc triển khai hiệu quả việc quy hoạch và quản lý đô thị, cũng như thúc đẩy việc đầu tư xây dựng nhà ở giá thấp cùng các công trình cơ sở hạ tầng và dịch vụ cơ bản. Đại diện của 140 quốc gia trong tổng số 193 thành viên của LHQ đang tham dự Habitat III để thảo luận về những cách thức để xây dựng một chương trình nghị sự phát triển đô thị hướng đến các thành phố bền vững và phù hợp hơn. Nước chủ nhà của hội nghị Habitat III - Ecuado, hiện đang nỗ lực tái thiết cộng đồng dân cư nằm dọc bờ biển phía Bắc của nước này, vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter (Rích-te) hồi tháng 4 vừa qua, khiến 673 người thiệt mạng.

Hội nghị Habitat được tổ chức 20 năm một lần, hai hội nghị trước là Habitat I và II lần lượt diễn ra tại Vancouver (Van-cu-vơ), Canada năm 1976 và thành phố Istanbul (I-xtan-bun) của Thổ Nhĩ Kỳ năm 1996.

Theo TTXVN