VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN:

Thực hiện “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp!

(NTO) Doanh nghiệp (DN) là bộ phận quan trọng tạo ra của cải cho xã hội, tạo ra việc làm và sự thịnh vượng của quốc gia nói chung. Cả nước hiện có gần 600.000 DN đang hoạt động, riêng 9 tháng qua có hơn 91.000 DN mới thành lập. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện chủ trương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển DN của Chính phủ đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin cho DN. Tại lễ phát động phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập – Phát triển” và trao cúp Thánh Gióng cho các doanh nhân tiêu biểu mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nước ta đang bước vào giai đoạn mới, đòi hỏi nền kinh tế phải có một bước chuyển căn bản về chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh để hội nhập thành công và phát triển bền vững. Chính phủ đang quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, không thể tiếp tục tư duy cách làm cũ, không thể chỉ phát triển dựa trên khai thác tài nguyên thiên nhiên, hay lao động giá rẻ. Để làm được điều này, các DN Việt Nam phải đóng vai trò nòng cốt.

 Công ty Cổ phần giống cây trồng Nha Hố tuyển chọn nhiều giống lúa phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế nông nghiệp.
Ảnh: Văn Miên
 

Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh, chủ trương của Chính phủ đối với phát triển DN trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay là nuôi dưỡng, hỗ trợ các DN Việt có năng lực cạnh tranh trên thương trường quốc tế, hình thành được các sản phẩm, các thương hiệu Việt danh tiếng, mang tầm khu vực và thế giới, thúc đẩy các DN tham gia chuỗi giá trị và mạng phân phối toàn cầu… Để cụ thể hóa chủ trương này, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương trong cả nước thực hiện “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với DN. Ba đồng hành là đồng hành đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng hành trong hoàn thiện thể chế, pháp luật trên các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, thuế, đất đai, xây dựng, tín dụng, đầu tư… bảo đảm công khai, minh bạch, giảm chi phí cho người dân, DN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN; đồng hành và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của DN, nhất là trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, phát triển kinh tế vùng và địa phương. Năm hỗ trợ là: Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động; hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi, bảo đảm quyền kinh doanh bình đẳng, tiếp cận nguồn lực và cơ hội; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với DN; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Những năm qua cùng với cả nước, tỉnh ta đã có nhiều chính sách ưu đãi tạo điều kiện cho DN phát triển theo định hướng chung của tỉnh. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có trên 2.250 DN đang hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Riêng 9 tháng năm nay đã có 260 DN mới thành lập với số vốn đăng ký trên 1.431 tỷ đồng, tăng 8,8% số DN và tăng 32% số vốn so cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, còn cấp mới quyết định chủ trương đầu tư 14 dự án/3.329 tỷ đồng; cấp mới chủ trương địa điểm 15 dự án/5.565 tỷ đồng và cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 18 dự án, với tổng vốn tăng thêm 38 tỷ đồng. Điều đáng ghi nhận là cộng đồng DN trong tỉnh tích cực tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trung bình mỗi năm, các DN đóng góp vào nguồn thu ngân sách của địa phương chiếm trên 65% phần thu nội địa và giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động trong tỉnh...

Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh ta tiếp tục phát triển và nâng tổng số DN lên 3.500 – 4.000 DN, bình quân mỗi năm có từ 13%-15% DN đăng ký thành lập mới, qua đó, các DN tạo việc làm mới cho khoảng 10% tổng số lao động trong toàn tỉnh, đóng góp từ 68% -70% trên tổng số thu nội địa; tổng giá trị gia tăng của khu vực DN chiếm từ 28% – 30% trong tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP)… Để làm được điều này, vấn đề cơ bản là các cấp, ngành cần tiếp tục đồng hành, chia sẻ và tạo sự bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh… của DN trên tinh thần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với DN như theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.