Lão nông Nguyễn Văn Sơn - "Doanh nhân" tiêu biểu

Gắn bó từ năm 2004 đến nay và thực hiện hai lần chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2003 và Luật HTX năm 2012, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Gò Đền (xã Tân Hải, Ninh Hải) đã có nhiều đóng góp, tìm ra các giải pháp, phương pháp điều hành thích hợp với đặc thù của địa phương để đưa HTX làm ăn hiệu quả, ngày càng phát triển vững chắc.

 
Lão nông Nguyễn Văn Sơn.

Với vai trò là Giám đốc HTX, ông xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, quản lý chặt nguồn tài chính trong kinh doanh; linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, đáp ứng nhu cầu đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cho các thành viên… Ông còn đề ra nhiều chính sách giúp đỡ cho thành viên, nông dân nghèo của địa phương như cho ứng vốn sản xuất, hỗ trợ vật tư nông nghiệp, giống lúa, đến khi thu hoạch sẽ thanh toán sau, nhờ vậy mà các thành viên có điều kiện đầu tư vào sản xuất. Không chỉ vậy, ông Sơn còn giúp đỡ, hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi, chi phí cho vấn đề vệ sinh môi trường…

Sự điều hành, chỉ đạo hiệu quả của Giám đốc Nguyễn Văn Sơn đã giúp cho HTX Gò Đền trong nhiều năm liền làm ăn “có lời, sinh lãi”. Tính đến nay, HTX có tổng nguồn vốn trên 1,5 tỷ đồng, lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước. Chỉ tính riêng doanh thu 3 năm 2013-2015 đạt gần 6,5 tỷ đồng, lợi nhuận trên 900 triệu đồng. Nhờ hoạt động hiệu quả, nên số thành viên tăng qua từng năm, hiện nay HTX có 631 hộ thành viên. Bên cạnh đó, hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2010 đến nay, ông Sơn đã vận động thành viên HTX Gò Đền cùng với chính quyền địa phương thực hiện bê-tông đường giao thông nông thôn cho 2 thôn Gò Đền và Gò Thao, với tổng chiều dài trên 5.500m, trong đó HTX hỗ trợ vốn gần 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2015, HTX đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp chợ Gò Đền đạt chuẩn chợ nông thôn mới, với số vốn hỗ trợ 61 triệu đồng, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với những đóng góp tích cực của ông Sơn đã giúp HTX Gò Đền vinh dự được nhận Giấy chứng nhận HTX Điển hình tiên tiến và Giải Cúp vàng “Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng” của Liên minh HTX Việt Nam vào năm 2012. Riêng cá nhân ông Nguyễn Văn Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen “Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Ninh Thuận” giai đoạn 2011-2013 và 2013-2015.