Xử lý dứt điểm, sớm giải phóng mặt bằng thi công đập dâng Tân Mỹ

(NTO) Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên việc thi công Công trình đập dâng Tân Mỹ đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Tháo gỡ khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đang là nhiệm vụ cấp thiết đặt ra để công trình kịp hoàn thành trước mùa mưa lũ.

Dự án đập dâng và kênh chính Tân Mỹ là một trong 4 công trình trọng điểm chống hạn cấp bách trên địa bàn tỉnh. Công trình có tổng mức đầu tư 2.924 tỷ đồng, gồm hệ thống đập dâng nối hai bên bờ sông Cái (đoạn cách cầu sông Cái 240m về phía hạ lưu) cùng hệ thống tưới chính dài 36,5km và 40 kênh nhánh cấp I với tổng chiều dài 67km. Trước tình hình hạn hán gay gắt tại tỉnh ta, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thi công, sớm hoàn thành đập dâng và 7,5km đường ống chính dẫn nước về hồ Cho Mo vào cuối quý II năm 2016, kịp thời khắc phục một phần tình trạng hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng của địa phương.

 
Trên công trường thi công đập dâng Tân Mỹ.

Thực hiện công trình, chủ đầu tư đã đốc thúc đơn vị thi công huy động tổng lực phương tiện máy móc, con người để đảm bảo tiến độ. Đến ngày 15-7, đầu mối đập dâng Tân Mỹ đã được chặn dòng đảm bảo vượt tiến độ đề ra. Hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thiện phần móng và gia công xong ống thép, tập kết tại hiện trường. Tuy nhiên, do mặt bằng thi công tuyến kênh đường ống chính vẫn chưa được bàn giao hết. Quá trình thi công, một số người dân đã “phong tỏa” các tuyến đường vào công trường nên việc thi công tuyến kênh bị ngưng trệ.

Ông Phan Hồng Khái, Phó Ban Quản lý Dự án Tân Mỹ, thuộc Ban 7, cho biết: Việc bàn giao mặt bằng chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình vì vào mùa lũ, một số điểm thi công tại xi-phong sông Cái và Cho Mo thuộc dòng chảy của sông sẽ không thể thực hiện được. Do đó, mong muốn địa phương sớm giao mặt bằng, bảo vệ thi công, sớm hoàn thành công trình.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, công trình đập dâng Tân Mỹ có tổng diện tích thu hồi gần 100ha, thuộc 3 xã, thị trấn gồm: Quảng Sơn, Mỹ Sơn và Tân Sơn (Ninh Sơn). Trong đó, đoạn thuộc thị trấn Tân Sơn thu hồi 60,3ha; xã Quảng Sơn thu hồi 12,5ha và xã Mỹ Sơn thu hồi hơn 27ha. Qua kiểm tra hiện trạng có 90 hộ dân (thuộc 3 xã) bị thu hồi đất, với tổng diện tích đất thu hồi 73ha. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 15,4ha đất đủ điều kiện bồi thường, còn lại hơn 67ha đất không đủ điều kiện. Do phần lớn diện tích là đất hoang, cây bụi do người dân lấn chiếm đất rừng; một phần nhỏ có trồng keo lá tràm nên không đủ điều kiện bồi thường về đất. Trên cơ sở đề nghị của địa phương, UBND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ số lượng cây trồng thực tế cho các hộ dân thuộc phạm vi thu hồi thực hiện dự án. Để chủ động trong công tác hỗ trợ, Trung tâm Phát triển quỹ đất Chi nhánh Ninh Sơn-Bác Ái và UBND huyện Ninh Sơn đã kiểm kê về chủng loại, số lượng, chất lượng cây trồng. Phương án bồi thường cũng đã được niêm yết công khai để lấy ý kiến của Nhân dân. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án trên 17,2 tỷ đồng. Các trường hợp có khiếu nại liên quan đến việc đền bù đều đã được giải quyết. Đến nay, hầu hết các hộ dân đủ điều kiện bồi thường đã nhận tiền tạm ứng, các hộ còn lại đã bàn giao mặt bằng để thi công.

Ông Trương Thanh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Sơn, cho biết: Đến thời điểm này, địa phương cơ bản đã bàn giao đủ diện tích đất cho đơn vị thi công. Chỉ còn một hộ dân chưa thống nhất về mức hỗ trợ, UBND thị trấn đang vận động, thống nhất mức đền bù, hỗ trợ cụ thể để bàn giao đủ 100% mặt bằng trước ngày 15-9 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Với việc xử lý dứt điểm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công, Công trình đập dâng Tân Mỹ sẽ sớm hoàn thành phục vụ việc cấp nước chống hạn cho người dân trên địa bàn tỉnh ta.