Thuận Bắc mở rộng diện tích trồng cỏ phát triển chăn nuôi

(NTO) Để duy trì và phát triển đàn gia súc theo hướng bền vững, nhiều nông dân ở huyện Thuận Bắc đã chủ động tận dụng những vùng đất gò đồi và chuyển một số diện tích đất trồng lúa sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi.

Đồng chí Nguyễn Châu Cảnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Tổng đàn gia súc của địa phương hiện có trên 38.000 con; trong đó, đàn trâu, bò 19.674 con, đàn dê, cừu 18.500 con. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, nhất là trong tình hình nắng hạn, từ đầu năm đến nay, huyện đã tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ được 81ha. Đồng thời vận động nông dân tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ, cây bắp, đậu… làm thức ăn, nên cơ bản đàn gia súc phát triển khá tốt.

Nông dân thôn Xóm Bằng 1 (Bắc Sơn, Thuận Bắc) trồng cỏ chăn nuôi gia súc theo hướng bền vững. Ảnh: Sơn Ngọc

Việc trồng cỏ đã giúp các hộ chăn nuôi chủ động được nguồn thức ăn xanh cho đàn gia súc, cân đối về dinh dưỡng, kháng được dịch bệnh, phát triển tốt, tăng thêm thu nhập. Anh Hán Thanh Sơn (thôn Láng Me, xã Bắc Sơn), cho biết: Trước đây để tìm kiếm nguồn thức ăn cho đàn bò, anh thường xuyên chăn dắt ngoài đồng, nhưng mấy năm qua tình hình nắng hạn kéo dài, đồng cỏ ngày càng khan hiếm. Từ khi được địa phương tuyên truyền, vận động và hỗ trợ giống cỏ voi, gia đình anh đã dành 2 sào đất để trồng nên chủ động được nguồn thức ăn cho đàn bò 15 con. Gia đình đang mở rộng diện tích trồng cỏ ra 6 sào và áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm để chuyển sang hình thức chăn nuôi theo hướng trang trại. Bà Vũ Thị Thoa (thôn Giác Lan, xã Công Hải) đã chuyển 2 sào đất trồng lúa sang trồng cỏ voi để đảm bảo nguồn thức ăn cho trên 10 con bò. Chỉ sau hơn 1 tháng, có thể cung cấp thức ăn đủ cho đàn bò. Bà Thoa cho biết: Cỏ voi rất dễ trồng, chịu hạn tốt, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc nhưng giàu chất dinh dưỡng.

Đồng chí Nguyễn Châu Cảnh, cho biết thêm: Chủ trương của huyện là đưa ngành chăn nuôi trở thành sản xuất chính trong nông nghiệp, theo hướng sản xuất hàng hóa, do đó thời gian tới, huyện tiếp tục hỗ trợ giống cỏ voi để người dân mở rộng diện tích thêm khoảng 30ha. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương quy hoạch phát triển các vùng trồng cỏ để tạo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, hướng đến hình thành các vùng chuyên chăn nuôi gia súc, giúp người dân chuyển hình thức chăn thả sang chăn nuôi tập trung theo hướng bán công nghiệp, gia trại, trang trại, mang lại hiệu quả cao.