Hội thi Nhà nông đua tài năm 2016: Sôi nổi, hấp dẫn, ý nghĩa

(NTO) Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Nhà nông đua tài năm 2016, với chủ đề “Nông dân Ninh Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới” đã khép lại và thành công tốt đẹp.

Tham gia Hội thi có 70 thí sinh đại diện Hội Nông dân 7 huyện, thành phố, trải qua 5 phần thi: Chào hỏi, khởi động, trắc nghiệm, dự đoán quy trình và tiểu phẩm. Không chỉ là sân chơi bổ ích giúp hội viên, nông dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Hội, làm giàu kiến thức trong sản xuất nông nghiệp, Hội thi còn có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, tuyên truyền, vận động nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

 
Đội của Hội Nông dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm tham gia phần thi tiểu phẩm.

Mở đầu với phần thi chào hỏi, mặc dù thời gian rất ngắn nhưng bằng những câu hò, tiếng hát, tiểu phẩm… các đội đã mang lại không khí vui tươi, sôi động cho cả khán phòng, qua giới thiệu nét văn hóa đặc trưng, đặc điểm tự nhiên, việc thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa phương mình. Sang phần thi khởi động và trắc nghiệm, ở các phần thi này, các đội phải trả lời các câu hỏi theo hình thức lựa chọn “đúng/sai” và lựa chọn đáp án “a/b/c/d”, nội dung xoay quanh các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Nghị quyết của Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh về công tác Hội; các mô hình, dự án do Hội trực tiếp hướng dẫn, tổ chức để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất... Mặc dù nội dung kiến thức khá rộng, tuy nhiên, hầu hết các đội đã hoàn thành tốt phần thi của mình, trả lời đúng các bộ câu hỏi, tạo ấn tượng, thuyết phục từ phía khán giả và ban giám khảo. Ban Tổ chức đã trao giải Nhất phần thi khởi động cho Hội Nông dân huyện Thuận Nam và giải Nhất phần thi trắc nghiệm cho Hội Nông dân huyện Bác Ái.

Mang lại nhiều ấn tượng, hào hứng, hấp dẫn nhất tại Hội thi chính là phần thi tiểu phẩm. Do có sự nghiên cứu, đầu tư, chuẩn bị kỹ từ nội dung, bố cục kịch bản cho đến diễn xuất nên 7 tiểu phẩm đều được đánh giá cao về chất lượng. Điển hình như tiểu phẩm “Giờ thì ba đã hiểu” của Hội Nông dân huyện Ninh Sơn đề cao sự sáng tạo, bản lĩnh của những nông dân dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng các mô hình tưới nước tiết kiệm vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, ứng phó tốt với hạn hán, biến đổi khí hậu. Hay với tiểu phẩm “Mãi mãi một tình yêu” của Hội Nông dân huyện Ninh Hải, đề cao tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu biển, đảo; gửi gắm thông điệp: Nông dân không chỉ thi đua lao động sản xuất, làm giàu cho bản thân, gia đình, xã hội, mà còn tích cực thực hiện tốt công tác Quốc phòng toàn dân, bảo vệ Tổ quốc. Nội dung kịch bản hay, có ý nghĩa sâu sắc, diễn xuất lôi cuốn, Hội Nông dân huyện Ninh Hải xứng đáng được Ban Giám khảo trao giải Nhất phần thi tiểu phẩm.

Một điểm mới của Hội thi năm nay, là phần thi “Dự đoán quy trình”- mỗi đội cử một thí sinh chọn một câu hỏi quy trình sản xuất, trong 3 phút thực hiện các động tác hình thể để thể hiện 4 bước của quy trình đó; các thành viên còn lại hội ý sau đó đoán các bước và tên quy trình. Phần thi được đánh giá là khó, đòi hỏi tư duy cao, tuy nhiên đây là phần thi mang lại nhiều thú vị, góp phần tạo nên sự lôi cuốn, hấp dẫn cho Hội thi.

Kết thúc hội thi, Ban Giám khảo đã trao giải Nhất toàn đoàn cho Hội Nông dân huyện Ninh Hải; giải Nhì: Hội Nông dân huyện Ninh Sơn; giải Ba: Hội Nông dân huyện Ninh Phước... Đồng chí Kiều Như Bổn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hội thi đã thành công ngoài mong đợi. Mong muốn của Ban tổ chức là sau Hội thi, các thí sinh và cả khán giả đến cổ vũ phát huy hơn nữa tinh thần thi đua lao động sản xuất; đồng thời trở thành những tuyên truyền viên giỏi, tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính pháp, pháp luật Nhà nước, chung tay xây dựng nông thôn mới, để góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển giàu đẹp”.