HTX Rau an toàn và Dịch vụ tổng hợp Văn Hải: "Bà đỡ" của xã viên

(NTO) Với phương châm “Vì lợi ích xã viên”, trong những năm qua, HTX Rau an toàn (RAT) và Dịch vụ tổng hợp Văn Hải (phường Văn Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) là địa chỉ tin cậy của nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập, trở thành chỗ dựa vững chắc của xã viên.

Vì lợi ích của xã viên

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, ông Nguyễn Văn Trinh, Phó Giám đốc HTX, chia sẻ: Vùng trồng rau của địa phương đã hình thành từ lâu nhưng nông dân chưa có sự liên kết với nhau, nên tháng 6-2010, chúng tôi vận động thành lập Câu lạc bộ khuyến nông để người trồng rau cùng chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu và ứng dụng một số tiến bộ khoa học-kỹ thuật mới, đặc biệt là kỹ thuật trồng rau sạch, an toàn. Sau đó, câu lạc bộ được “nâng cấp” lên thành HTX, có nhãn hiệu tập thể, tạo được uy tín trên thị trường.

 
Bà con xã viên thu hoạch rau an toàn.

Để làm tốt vai trò “bà đỡ” cho xã viên, trước tiên, HTX đảm bảo chất lượng nguồn RAT khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, để vận động, thuyết phục bà con xây dựng vùng trồng RAT, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực hết mình của Hội đồng Quản trị. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng thông tin tình hình sản xuất, giá cả thị trường, tạo điều kiện cho bà con trao đổi kinh nghiệm sản xuất.., Ban Quản trị còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyển giao, ứng dụng khoa học-kỹ thuật, giúp bà con dần chuyển đổi phương thức sản xuất truyền thống sang phương thức canh tác mới. Nhờ vậy, đến nay, hầu hết xã viên đã thực hiện khá thuần thục quy trình sản xuất RAT, nhanh nhạy ứng dụng khoa học-kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng. Số lượng, chất lượng sản phẩm luôn đáp ứng tốt nhu cầu đã giúp RAT Văn Hải tạo được uy tín với các đối tác làm ăn, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, HTX canh tác trên diện tích 15ha, gồm một số loại rau như: cải thìa, rau húng quế, cà rốt, cà, ớt, rau thơm, củ cải... Để “tiếp sức” cho HTX, năm 2013, Sở Khoa học và Công nghệ đã công nhận Nhãn hiệu tập thể RAT Văn Hải, góp phần nâng tầm thương hiệu của HTX đối với thị trường trong và ngoài tỉnh, mang lại nhiều lợi ích cho bà con.

“Cầu nối” của nông dân

Với nền tảng đó, tháng 8-2016, HTX đã tổ chức Đại hội thành viên nhiệm kỳ 2016-2021, chính thức chuyển đổi hoạt động sang Luật HTX 2012 với khí thế mới đầy khởi sắc. Không chỉ hướng dẫn khoa học kỹ-thuật cho bà con, HTX RAT và Dịch vụ tổng hợp Văn Hải còn là “cầu nối” giữa nông dân với các doanh nghiệp, bảo đảm đầu ra ổn định, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống xã viên. Ngoài 10 tiểu thương trực tiếp thu mua ở địa phương, HTX đứng ra làm trung gian ký hợp đồng với Siêu thị Co.opmart Thanh Hà và các chợ đầu mối ở các tỉnh bạn như Khánh Hòa, Phú Yên, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Bình Thuận… với tổng sản lượng khoảng gần 3.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, HTX không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường, kinh doanh liên kết với các doanh nghiệp, mở ra hướng đi mới cho các xã viên. Đơn cử, trong năm 2013, Công ty BIEO của Hà Lan-Chi nhánh Lâm Đồng hợp tác trồng thử nghiệm 1 sào hành tím xuống giống bằng hạt. Sau khi thử nghiệm thành công, công ty nhận bao tiêu sản phẩm trung bình mỗi vụ 60 tấn hành. Hay như trong năm 2016, HTX liên kết với Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận tổ chức tận thu những phụ phẩm thân mầm măng tây xanh sản xuất Trà Linh Đan. Ông Nguyễn Văn Trinh phấn khởi: Mỗi ngày, công ty thu mua 500kg phụ phẩm măng tây để sản xuất trà, với giá 4.000 đồng/kg, qua đó giúp nông dân có thêm thu nhập. Nhằm ổn định “đầu ra” cho cây nha đam, thời gian tới, HTX sẽ ký kết với Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt bao tiêu sản phẩm cho bà con. Nhận thấy đây là hướng đi có triển vọng, HTX tiếp tục mở rộng vùng trồng RAT thêm 5ha trồng cây nha đam và măng tây. Hiện nay, HTX đang xúc tiến các công việc để tạo tiền đề thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà Nghị quyết Đại hội thành viên nhiệm kỳ II đã đề ra. 

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, HTX mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay nhằm tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư hệ thống xử lý ôzôn và dây chuyền đóng gói bao bì rau sạch… Có như vậy, thương hiệu RAT Văn Hải mới “giữ chân” người tiêu dùng bền vững, dài lâu.