Cựu chiến binh thi đua giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

(NTO) “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” là một trong những phong trào thi đua thiết thực, ý nghĩa được các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh ta quan tâm thực hiện. Những kết quả sau 5 năm thực hiện (2011-2016) đã chứng minh được tính hiệu quả và sức lan tỏa sâu rộng của phong trào, tạo động lực giúp nhiều hội viên CCB vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hội CCB tỉnh hiện có 6.523 hội viên. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Hội CCB các cấp trong tỉnh luôn chú trọng xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh; giữ vững và phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm phấn đấu vươn lên chiến thắng đói nghèo, làm giàu chính đáng. Để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên trong phát triển kinh tế, các cấp Hội đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, chuyển giao khoa học-kỹ thuật trong phát triển sản xuất, chăn nuôi cho hội viên; chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể mở hàng trăm lớp tập huấn về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư… cho hàng nghìn lượt hội viên.

Các cấp Hội cũng đã cung cấp thông tin, hướng dẫn kịp thời cho CCB về các chính sách ưu đãi hỗ trợ vốn đối với hộ nghèo, cận nghèo. Tính đến nay, toàn tỉnh có 178 tổ tiết kiệm vay vốn với 7.168 hộ vay, dư nợ 140,9 tỷ đồng. Hầu hết các hội viên đều sử dụng nguồn vốn vay vào sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn huy động quỹ hội được hơn 23,9 tỷ đồng cho vay xoay vòng, tăng gấp 2,5 lần so với 5 năm trước; giải quyết cho hơn 10.550 lượt hội viên vay không lãi để giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống.

Với quyết tâm “CCB không cam chịu đói nghèo”, các hội viên đã nỗ lực, phấn đấu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm nên có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả cao. Đến nay, toàn tỉnh có 32 doanh nghiệp, 276 gia trại, 38 trang trại do CCB làm chủ, tạo việc làm cho CCB, con em CCB và người dân có thu nhập ổn định, từng bước cải thiện đời sống. Tiêu biểu như: CCB Đoàn Văn Sắn (xã Tân Hải, Ninh Hải), chủ doanh nghiệp sản xuất và thu mua chế biến hải sản, giải quyết việc làm cho trên 300 lao động địa phương, trong đó 1/3 lao động là con em CCB; CCB Trần Công Thắng (phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đầu tư đóng 2 chiếc tàu lớn, mỗi chiếc có công suất 330CV đánh bắt xa bờ, vừa tăng cao thu nhập, vừa giải quyết việc làm cho hơn 30 lao động và đang tiếp tục đóng mới 2 chiếc tàu có công suất trên 550CV; CCB Hoàng Đại Nghĩa (xã Phước Minh, Thuận Nam) với mô hình trang trại VAC, nuôi dê, cừu trên 1.000 con…

Bên cạnh đó, nhằm giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với nguồn hỗ trợ và đóng góp của cán bộ, hội viên CCB góp phần xóa được 238 nhà ở tạm bợ, dột nát cho hội viên nghèo với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Trong 5 năm qua, toàn Hội đã giảm 341 hộ nghèo và 229 hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2015 chỉ còn 2,17%.

Cùng với phong trào thi đua phát triển kinh tế, Hội CCB các cấp còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động. Thông qua thực hiện các phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình như: Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”, tích cực tham gia cùng cộng đồng dân cư tự nguyện đóng góp nguồn lực theo khả năng, điều kiện để góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Điển hình như các hội viên xã Bắc Phong (Thuận Bắc) hiến đất làm kênh mương trạm bơm trị giá 305 triệu đồng; Hội CCB huyện Ninh Sơn tham gia góp công làm đường nông thôn 5.730m; CCB Nguyễn Văn Diễn, Chi hội trưởng CCB thôn Mỹ Tân 2 (xã Thanh Hải, Ninh Hải) hiến 600m2 đất và trực tiếp vận động Nhân dân trong vùng hiến 2.500m2 đất để làm kênh thoát lũ... Đồng thời, tích cực hưởng ứng, ủng hộ các loại quỹ: Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Vì người nghèo, Khuyến học…, với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: Để phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới, Hội tiếp tục triển khai nhiệm vụ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tạo điều kiện cho các hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống; động viên hội viên tích cực tham gia các dự án phát triển kinh tế theo khả năng của mình. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, chung tay xây dựng nông thôn mới.