“Khắc tinh” của tội phạm ma túy

(NTO) Với 37 năm phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân, trong đó có 12 năm liên tục trực tiếp tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn và tội phạm ma túy, theo Đại tá Nguyễn Văn Nhang, đấu tranh với tội phạm ma túy thì sự dũng cảm, tinh thần chịu đựng, vượt khó là chưa đủ, mà phải cần bản lĩnh vững vàng. Với trọng trách là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Đại tá Nguyễn Văn Nhang đã chỉ đạo, thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đã chỉ đạo và trực tiếp cùng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị xác lập, phối hợp đấu tranh nhiều chuyên án; phát hiện bắt giữ hàng chục vụ và đối tượng, thu giữ gần 2kg ma túy các loại và nhiều phương tiện, tài sản có giá trị khác. Lập hồ sơ khởi tố điều tra 53 vụ/83 bị can; xử phạt hành chính 188 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng.

 
Đại tá Nguyễn Văn Nhang, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Những chuyên án lớn như 515M, 012N… do đồng chú phụ trách đã gây tiếng vang rất lớn. Điển hình là chuyên án 515M, được đồng chí nhắc đến như một trong những chuyên án lớn và vất vả nhất mà mình tham gia từ trước đến nay, bởi đối tượng đã lẩn trốn khỏi địa phương và chuyên án được lệnh phá trong đêm. Theo đó, sau hơn 20 ngày đêm liên tục theo dõi, vào lúc 17 giờ, ngày 29-6-2015, các trinh sát Phòng PC47 phối hợp với Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và Thuận Bắc, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an bắt đối tượng Nguyễn Ngọc Tâm tại địa bàn Phan Rí (Bắc Bình, Bình Thuận), đấu tranh mở rộng, bắt giữ thêm 8 đối tượng liên quan. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tâm, lực lượng Công an còn thu giữ trên 1,5kg ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng ngắn Rulo cùng nhiều loại tang vật khác liên quan. Đây là vụ án nằm trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia do Lãnh Minh Thái cầm đầu. Với thủ đoạn vận chuyển "hàng" bằng đường bộ rất tinh vi, bỏ "hàng" vào những két sắt rồi giấu trong ôtô con; sau đó, thuê xe tải chở chính những chiếc xe này từ Bắc vào Nam, Ninh Thuận là một trong những địa điểm.

Hay như trận đánh trên sông Quao, mặc dù phải ém quân trong ổ kiến lửa hơn 3 giờ đồng hồ, cùng với nhiều trinh sát bị kiến cắn sưng vù mặt mũi nhưng đồng chí vẫn hạ quyết tâm phục bắt bằng được đối tượng. Khi đối tượng thực hiện giao dịch mua bán ma túy, đồng chí phát lệnh tấn công, 5 mũi trinh sát đồng loạt rẽ nước, đạp đá xông vào khống chế bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 30 tép ma túy.

Với tinh thần đấu tranh kiên quyết, triệt phá tội phạm ma túy, Đại tá Nguyễn Văn Nhang đã truyền “lửa” đến từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, với tinh thần quyết tâm cao, có lệnh là lên đường, không quản ngại gian khổ, mưu trí, dũng cảm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng chí cho biết: Tội phạm ma túy ngoài sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng, chúng còn dùng tiền với số lượng lớn để mua chuộc lôi kéo cán bộ, chiến sỹ. Trong quá trình bắt giữ, điều tra để xử lý các đối tượng phạm tội ma túy, bản thân đồng chí đã không ít lần được đối tượng và người nhà đặt vấn đề hối lộ với số tiền hàng trăm triệu đồng, nhưng đồng chí một mực khước từ. Không những kiên quyết, mưu trí đánh thắng nhiều chuyên án, đồng chí còn dành thời gian gặp gỡ, trao đổi, động viên bị can, điều đó giúp chuyên án mở khóa nhiều mắc xích quan trọng tiếp theo, hạn chế thấp nhất việc oan sai.

Nhận rõ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy rất cần có sự vào cuộc của quần chúng nhân dân, đồng chí thường xuyên trực tiếp bám địa bàn, tuyên truyền trong Nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên về tác hại của ma túy, các quy định của pháp luật về phòng, chống để mọi người hiểu biết thêm, qua đó tự giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Với những chiến công từ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, 5 năm liên tục (2011-2015), Đại tá Nguyễn Văn Nhang được công nhận là Chiến sĩ Thi đua cơ sở, được Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống ma túy, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.