Phước Thuận: Hiệu quả từ mô hình khu dân cư, gia đình đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(NTO) Năm 2014, xã Phước Thuận (Ninh Phước) được Ủy ban MTTQVN tỉnh chọn làm xã điểm của tỉnh thực hiện mô hình “Khu dân cư (KDC) và hộ gia đình cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT)”.

Xã Phước Thuận có 7 thôn, với 4.128 hộ/17.705 nhân khẩu, nơi đây được xác định là xã trọng điểm về tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tai nạn giao thông (TNGT), vì có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua như: đường sắt Bắc-Nam, Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 703 và 708. Trước khi thực hiện mô hình, tình hình TNGT tại địa phương rất phức tạp, tập trung tại thôn Phước Khánh, nơi có tuyến Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc–Nam đi qua. Sau khi phát động mô hình tại thôn Phước Khánh làm điểm, xã đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, các đơn vị, trường học đóng trên địa bàn; tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến 7 thôn, bảo đảm TTATGT gắn với tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, KDC; tổ chức hướng dẫn, giải thích các nội dung trong tiêu chí của bảng cam kết đến KDC và gia đình. Ủy ban MTTQVN xã phối hợp các thôn phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn với phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT”. Song song đó, xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các thôn về các tiêu chí gia đình văn hóa, KDC văn hóa….

Qua phát động, trong năm 2014, đã có 3.746 gia đình ký cam kết đảm bảo TTATGT, đến nay, các hộ tham gia đạt tỷ lệ hơn 99%, nhà nào cũng ký cam kết đảm bảo TTATGT. Đó như là một lời nhắc nhở cho con cháu trước khi đi ra đường phải tuân theo các quy định về TTATGT.

Để thực hiện tốt mô hình này, các hội, đoàn thể đã thành lập những mô hình khác, vận động hội viên, đoàn viên tham gia. Nổi bật là “Câu lạc bộ Thanh niên không vi phạm pháp luật ATGT” của Đoàn Thanh niên xã; mô hình “Thắp sáng đường quê”, vận động Nhân dân, cán bộ trong và ngoài xã, đóng góp kinh phí thắp sáng đường giao thông trong 7 thôn, nhờ vậy đã góp phần giảm thiểu TNGT. Ngoài ra, còn có các mô hình như: “Câu lạc bộ chồng con không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội” của Hội Phụ nữ xã; “Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” của Hội Cựu chiến binh… Cùng với đó, lực lượng công an xã cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.

Nhờ thực hiện đồng bộ những mô hình trên nên hiệu quả mang lại khá rõ rệt. Nhận thức, hành vi của đại bộ phận nhân dân thay đổi tích cực. Người tham gia giao thông luôn tuân theo quy định Luật Giao thông đường bộ, các lỗi vi phạm thường xuyên như: va quẹt, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định giảm hẳn… Từ đầu năm đến nay, TNGT giảm về cả 3 tiêu chí: số vụ, số người bị thương và số người chết. Đặc biệt, người dân rất ý thức trong việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện giao thông.

Ông Ngụy Tấn Sung, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phước Thuận, cho biết: Từ khi triển khai mô hình, tình hình ATGT trên địa bàn ổn định, các vụ việc va chạm, gây TNGT giảm hẳn, ý thức chấp hành quy định khi tham gia giao thông của người dân được nâng cao. Trong số các hộ ký cam kết, đến nay vẫn chưa có hộ nào vi phạm pháp luật. Thời gian tới, xã Phước Thuận tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình, góp phần giữ vững tiêu chí 19 về ANTT, duy trì và giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới.