Mô hình tưới nước cho cây mía bằng năng lượng mặt trời ở Quảng Sơn

(NTO) Mô hình máy bơm nước sử dụng năng lượng mặt trời tưới cho cây mía ở xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) đang được các hộ dân áp dụng hiệu quả, qua đó giảm chi phí so với tưới nước bằng máy chạy dầu trước đây và rất thuận lợi cho các hộ trồng mía ở xa lưới điện.

 
Mô hình máy bơm nước sử dụng năng lượng mặt trời của hộ bà Bùi Thị Bích Thủy.

Gia đình bà Bùi Thị Bích Thủy (thôn Triệu Phong 1) là một trong những hộ đầu tiên mạnh dạn đầu tư lắp đặt máy bơm nước sử dụng năng lượng mặt trời tưới cho trên 3ha cây mía. Với kinh phí lắp đặt hơn 70 triệu đồng, gia đình bà Thủy được Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) hỗ trợ 50%, Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang hỗ trợ cho vay không lãi suất phần còn lại. Bà Thủy cho biết: Trước đây vì ruộng mía ở rất xa, mạng lưới điện chưa vươn tới nên gia đình phải dùng máy chạy dầu, chi phí trên 30 triệu đồng cho 3ha mía/vụ. Qua hơn 7 tháng vận hành máy bơm nước sử dụng năng lượng mặt trời, đã giảm hoàn toàn chi phí tiền dầu, chỉ cần bỏ vốn ban đầu một lần là có thể dùng lâu dài. Việc vận hành rất dễ, khi nắng lên chỉ cần bật công tắc, máy bơm đưa nước theo đường ống dẫn vào tận chân ruộng mía. Bên cạnh đó, người sử dụng nếu có điều kiện vẫn có thể tích tụ năng lượng điện chiếu sáng trong rẫy nhà mình.

Lợi ích việc sử dụng năng lượng mặt trời đang được người dân địa phương hướng đến. Đơn cử tại thôn Triệu Phong 2, nhận thấy lợi ích thiết thực từ mô hình, ông Phan Mỹ cũng đã áp dụng trên 3ha mía. Ông Mỹ cho biết: Dù chi phí ban đầu trên 70 triệu đồng là cao, nhưng nếu tính lâu dài thì rất tiện lợi, tuy mới áp dụng được 2 tháng, nhưng hiệu quả thấy rõ, tiết kiệm hẳn được chi phí tiền dầu, không tốn nhân công tưới nước... Trong thời gian tới, tôi dự định sẽ lắp đặt thêm hệ thống này cho toàn bộ ruộng mía hơn 10ha.

Ông Lê Văn Thìn, Trưởng trạm Nông vụ số 2 xã Quảng Sơn (thuộc Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang), cho biết: Đến nay, toàn xã đã lắp đặt được 21 hệ thống máy bơm nước sử dụng năng lượng mặt trời, tất cả đều hoạt động ổn định. Hướng tới đây, công ty tiếp tục đầu tư cho các hộ trồng mía có nhu cầu lắp đặt mô hình theo hình thức không tính lãi suất và trả dần trong 5 năm. Đồng thời, nghiên cứu hệ thống năng lượng mặt trời để áp dụng tưới nhỏ giọt nhằm tiết kiệm nguồn nước.

Từ thực tế áp dụng mô hình máy bơm nước sử dụng năng lượng mặt trời trên cây mía ở xã Quảng Sơn, có thể nói đây là biện pháp hữu hiệu giúp giảm chi phí sản xuất cho nông dân, đặc biệt là đối với vùng xa hệ thống lưới điện.