Anh Nguyễn Văn Cưng làm kinh tế giỏi

(NTO) Năm 1990, khi mới lập gia đình, cuộc sống vợ chồng anh Nguyễn Văn Cưng (thôn Hiệp Kiết, xã Công Hải, Thuận Bắc) gặp rất nhiều khó khăn, do không có đất để sản xuất, nhưng với nghị lực của bản thân, đến nay anh đã vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương.

 
Anh Nguyễn Văn Cưng làm kinh tế giỏi.

Anh Cưng chia sẻ: Trong suốt mấy năm vất vả làm ăn, vợ chồng dành dụm được ít vốn rồi vay thêm 30 triệu đồng từ người thân, đầu tư mua 1 chiếc máy cày MTZ về làm dịch vụ đất cho bà con trong vùng. Đến năm 1997, kinh tế gia đình đỡ hơn, tôi tiếp tục đầu tư mua thêm 1 chiếc xe tải trị giá 130 triệu đồng để làm dịch vụ vận chuyển khi người dân có nhu cầu và gần đây đã mở thêm một quán ăn phục vụ hành khách đi xe Bắc-Nam..

Nhờ làm ăn có uy tín, nên việc kinh doanh của gia đình anh Cưng ngày càng phát đạt. Đến nay vợ chồng anh có mô hình kinh doanh tổng hợp, gồm: 1 cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, 1 cây xăng, 1 quán ăn, 2 chiếc máy múc, 3 xe ben, 1 chiếc máy cày. Ngoài ra, anh còn có 1 trang trại nuôi heo; 1,4ha đất làm đìa nuôi tôm và 2,2 ha đất trồng lúa, bắp, đậu xanh. Nhờ đó, thu nhập bình quân của gia đình anh Cưng khoảng 1 tỷ đồng/năm. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng anh luôn quan tâm nuôi dạy các con học hành đến nơi, đến chốn. Hai người con của anh: Nguyễn Trần Hà My tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Ngân hàng (Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh); con gái thứ 2: Nguyễn Trần Tường Vi hiện là sinh viên năm thứ 3 Học viện Hàng không (TP.Hồ Chí Minh)…

Không chỉ vươn lên làm giàu, anh Cưng còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, như đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, ủng hộ Quỹ Hỗ trợ nông dân…; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, kinh doanh với bà con chung quanh. Mô hình kinh doanh tổng hợp của gia đình anh tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 lao động địa phương, với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/người/tháng. Không những vậy, anh còn nhận giúp đỡ 7 hộ nghèo trong thôn, bằng cách cho mượn vốn, đất sản xuất, không tính lãi để các hộ đầu tư phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo. Vào dịp lễ, tết, gia đình anh lại dành một số phần quà tặng cho các hộ nghèo, người già neo đơn ở địa phương.

Ông Huỳnh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Công Hải, nhận xét: Anh Nguyễn Văn Cưng là người chịu khó làm ăn, luôn tìm hướng vươn lên trong cuộc sống và làm giàu chính đáng. Đặc biệt, anh Cưng có nhiều đóng góp trong công tác giảm nghèo ở địa phương. Nhiều năm liền, anh Cưng nhận được khen thưởng của các cấp Hội Nông dân trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.