Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc tại tỉnh ta

(NTO) Ngày 21-7, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh ta về việc khảo sát tình hình thực hiện chủ trương của Đảng trên lĩnh vực khoa học-công nghệ, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và công tác trí thức trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trong thời gian qua, Tỉnh ủy xác định công tác khoa học-công nghệ, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và công tác trí thức là những nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chỉ thị nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các Nghị quyết của Đảng; quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ. Tính đến ngày 18-7, có 11/12 Đảng ủy trực thuộc tổ chức 72 lớp quán triệt Nghị quyết, với 3.770 học viên tham gia.

 
Các đồng chí: Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Minh Trứ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.

Hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh có những bước chuyển biến tích cực, tiềm lực khoa học và công nghệ từng bước được bồi đắp, củng cố, đáp ứng tốt hơn công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Giai đoạn 2011-2015, đã triển khai 77 đề tài, dự án, đề án các cấp. 100% các sở, ngành, huyện, thành phố đã thành lập Hội đồng khoa học-công nghệ. Tính từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có 8.086 lượt cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó có 283 trường hợp chuyên ngành Khoa học và Công nghệ. Tổng kinh phí đầu tư phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh giai đoạn 2011-2015 hơn 20 tỷ đồng, tăng 7% so với giai đoạn 2006-2010. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức tự khẳng định, phát triển, cống hiến và được tôn vinh; chú trọng việc thu hút, đào tạo, sử dụng nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh…

 
Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
 
 
Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
 
 
Đại biểu phát biểu làm rõ các vấn đề thành viên đoàn công tác quan tâm.

Theo báo cáo, hiện trạng môi trường tỉnh giai đoạn 2011-2015, chất lượng các thành phần môi trường nước, không khí và đất của tỉnh còn khá tốt, các chỉ tiêu phân tích hầu hết đều nằm trong quy chuẩn cho phép. Đối với vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng kéo dài trên địa bàn tỉnh từ cuối năm 2014, dẫn đến hạn hán gay gắt trên địa bàn tỉnh, tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất xảy ra tại nhiều địa phương, nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại, phải dừng sản xuất. Tỉnh ủy xác định công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Ban hành nhiều chỉ thị chỉ đạo ứng phó kịp thời tình hình hạn hán xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành cũng đã trao đổi, phân tích làm rõ một số vấn đề mà các thành viên trong đoàn công tác quan tâm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo đầy đủ, nghiêm túc. Đồng chí cho biết, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận định vấn đề môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu có ảnh hưởng to lớn đến toàn nhân loại. Vì vậy, cần có sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xây dựng nhiều phương án ứng phó, xử lý kịp thời gắn với tình hình đặc thù của địa phương. Đồng chí đề nghị Tỉnh ủy cần có nhiều hơn nữa các chính sách thu hút nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh, đặc biệt là nguồn trí thức trẻ phục vụ 2 Nhà máy Điện hạt nhân trong tương lai. Cần có chủ trương kêu gọi đầu tư vào các ngành năng lượng sạch (gió, mặt trời…) để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn sẽ tổng hợp trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, chỉ đạo hỗ trợ kịp thời cho tỉnh.