Khoảnh khắc & Sự kiện 9-7

* Ngày 9-7-1968: Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh toàn thắng. Năm 1968, Mỹ - ngụy đổ quân xuống Khe Sanh - Làng Vây - Tà Cơn (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), lập căn cứ nhằm khống chế tuyến đường số 9 qua Lào, hòng cắt đứt tuyến đường mòn Hồ Chí Minh. Chúng sử dụng máy bay B52, pháo 175 ly và rải chất độc hoá học hủy diệt hàng vạn ha rừng Trường Sơn, khiến 2.000 người Vân Kiều, Pa Kô bị thiệt mạng. Trong suốt 170 ngày, đêm chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh, quân và dân ta anh dũng kiên cường đập tan âm mưu của địch, làm nên một kỳ tích trong lịch sử chiến tranh cách mạng; báo chí phương Tây gọi là “Điện Biên Phủ thứ hai” ở Việt Nam. Ngày nay, Đường 9 - Khe Sanh đã trở thành một đại lộ xuyên Á với trọng trách mới: Hành lang kinh tế Đông Tây.

 
Bộ đội hậu cần vận chuyển vật chất hậu cần phục vụ chiến dịch Đường 9-Khe Sanh (năm 1968).

* Ngày 9-7-1912: Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Đồng chí Nguyễn Văn Cừ quê ở xã Phù Khê, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Năm 17 tuổi, đồng chí đã trở thành một nhà hoạt động cách mạng chuyên nghiệp, tổ chức và lãnh đạo quần chúng đấu tranh chống áp bức, bóc lột của đế quốc, phong kiến. Đồng chí đã cùng với các chiến sĩ cộng sản biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng, tự trang bị cho mình lý luận cách mạng Mác - Lênin, trưởng thành cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất và trí tuệ, giữ trọng trách Tổng Bí thư của Đảng khi mới 26 tuổi. Trong 29 năm tuổi đời, hơn 13 năm tham gia cách mạng, 7 năm bị giam cầm trong nhà tù đế quốc, hơn 2 năm làm Tổng Bí thư, hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng những cống hiến của đồng chí đối với Đảng và dân tộc ta là rất to lớn.

* Ngày 9-7-2006: Tai nạn máy bay tại Nga làm 137 người thiệt mạng. Chiếc máy bay Airbus A-310 mang số hiệu 778 của hãng hàng không lớn thứ hai ở Nga S7, chở 192 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, khởi hành từ thủ đô Moskva đã gặp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay thành phố Irkutsk thuộc vùng Siberia, cách thủ đô Moskva 4.200 km về phía Đông. Vụ tai nạn làm 137 người trên máy bay thiệt mạng, 43 người bị thương và 20 người mất tích. Nguyên nhân tai nạn là do trong khi tiếp đất, máy bay đã trượt khỏi đường băng, đâm vào một công trình xây dựng cạnh sân bay, bốc cháy và nổ tung. Vụ hoả hoạn kéo dài ba giờ trước khi được lực lượng cứu hỏa dập tắt. Đây được coi là vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất của Nga.

* Ngày 9-7-1845: Ngày sinh Nhà thiên văn học người Anh George Howard Darwin. Howard Darwin nguyên là Chủ tịch hội Thiên văn Hoàng gia Anh. Ông sinh tại ngoại ô London, Anh và là con trai thứ hai của Nhà bác học Charles Darwin. Ông từng đảm nhiệm chức vụ Giáo sư Plumian, một trong 2 chức danh giáo sư đứng đầu của khoa Thiên văn, chuyên nghiên cứu về thiên văn và triết học của Đại học Cambridge. Howard Darwin đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về sự tương tác lẫn nhau giữa các thiên thể. Đặc biệt, ông đi sâu vào phân tích trường hợp bài toán 3 thiên thể dựa trên những khảo sát đối với bộ ba trái đất, mặt trăng, mặt trời. Ông qua đời ngày 7-12-1912 tại Cambridge.

Theo TTXVN