Cuộc đua vào chức Thủ tướng Anh ngày càng 'nóng'

Sau khi Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ từ nhiệm vào tháng 10, một cuộc chạy đua để trở thành tân Thủ tướng đã hình thành và ngày càng quyết liệt.

Trong số 5 ứng viên tiềm năng của đảng Bảo thủ có 2 phụ nữ là Bộ trưởng Nội vụ Theresa May và Thứ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Andrea Leadsom.

Theo kết quả mới nhất, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May đã giành chiến thắng áp đảo trong vòng 1 cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng cử viên Thủ tướng Anh khi nhận được sự ủng hộ của 165 nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền, bỏ xa đối thủ đứng thứ 2 là nữ Thứ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom với sự ủng hộ của 66 nghị sĩ.

Cuộc đua vào chức Thủ tướng Anh ngày càng ‘nóng’

Trong số 3 ứng cử viên còn lại, Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove giành được 48 phiếu, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Stephen Crabb được 34 phiếu và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox được 16 phiếu.

Theo quy định, ứng cử viên có số điểm ít nhất sau mỗi vòng bỏ phiếu sẽ bị loại nhưng sau vòng bỏ phiếu đầu tiên này, cuộc đua chỉ còn 3 ứng cử viên sau khi ông Crabb tuyên bố rút lui. Cả ông Fox và ông Crabb đều tuyên bố dành sự ủng hộ cho bà May.

Kết quả vòng bỏ phiếu đầu tiên đồng nghĩa với việc bà May gần như chắc chắn là một trong 2 ứng cử viên sẽ được toàn thể thành viên đảng Bảo thủ trên khắp nước Anh bỏ phiếu lựa chọn là nhà lãnh đạo mới của đảng, cũng là người sẽ tiếp quản vị trí Thủ tướng mới thay ông David Cameron.

Cương lĩnh tranh cử của các ứng viên kế nhiệm Thủ tướng Cameron hiện đang bị chia rẽ về con đường ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) của nước Anh (Brexit).

Hôm 4/7, cựu Thị trưởng Boris Johnson đồng thời là thủ lĩnh hàng đầu của phe vận động nước Anh rời EU đã chính thức tuyên bố ủng hộ Thứ trưởng Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Andrea Leadsom trở thành nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, đồng nghĩa với việc giữ chức Thủ tướng Anh.

Ông Boris Johnson ca ngợi bà Leadsom 53 tuổi là người rất thích hợp để tạo dựng mối quan hệ mới giữa Anh và EU trong kỷ nguyên hậu Brexit vì bà là một chuyên gia về EU, đồng thời là nhân vật đi đầu trong chiến dịch vận động Anh rời EU vừa qua...

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond lên tiếng ủng hộ Bộ trưởng Nội vụ Theresa May trở thành người kế nhiệm Thủ tướng David Cameron, cho rằng nữ bộ trưởng cá tính này có đường lối thực tế để đạt được thỏa thuận rời EU một cách tốt nhất cho nước Anh trong thời điểm thách thức hiện nay.

Trước sự chia rẽ giữa các ứng cử viên hàng đầu về việc khi nào nước Anh nên kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon- bắt đầu tiến trình chính thức để rời khỏi EU- và liệu Thủ tướng tiếp theo có nên là người ủng hộ Brexit ngay từ vòng vận động trong cuộc trưng cầu ý dân hay không, bà Leadsom nêu quan điểm: "Tôi cho rằng, các cuộc đàm phán về Brexit kết thúc càng sớm càng tốt. Không phải là nước Anh không muốn là bạn với EU, mà việc này cần phải dứt khoát và không nên kéo dài. Tuy vậy, nước Anh và EU vẫn cần phải đàm phán trước khi nước Anh kích hoạt Điều 50 về sự ra đi của mình. Bởi vì một khi nước Anh thực hiện điều này thì toàn bộ tiến trình sau đó sẽ được khởi động".

Ứng viên Theresa May và Michael Gove có cùng quan điểm, cho rằng nước Anh chỉ nên bắt đầu tiến trình "thoát ly" một khi đã có được "chiến lược toàn diện" cho một mối quan hệ mới với EU. Tuy nhiên, bà Theresa May cho rằng Thủ tướng mới không chỉ tập trung vào vấn đề Brexit mà phải có khả năng lãnh đạo toàn bộ đất nước.

Nguồn www.chinhphu.vn