Khoảnh khắc & Sự kiện 2-7

* Ngày 2-7-1976: Sài Gòn - Gia Định đổi tên thành Thành phố Hồ Chí Minh. Cách đây 40 năm, ngày 2-7- 1976, sau khi non sông thu về một mối, thể theo nguyện vọng toàn dân từ Bắc chí Nam, Quốc hội đã thống nhất quyết định lấy tên Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt cho thành phố Sài Gòn - Gia Định. Trong suốt 40 năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng phát triển, trở thành một đô thị đặc biệt, một trung tâm về kinh tế, văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học, công nghệ; là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, có vị trí chính trị quan trọng cả nước; xứng đáng với niềm vinh sự được mang tên vị cha già kính yêu của dân tộc.

* Ngày 2-7-1986: Ngày mất Đại tướng Hoàng Văn Thái. Đại tướng Hoàng Văn Thái sinh ngày 1-5-1915, quê ở Thái Bình. Ngày 7-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Bộ Tham mưu và chỉ định Hoàng Văn Thái làm Tham mưu trưởng. Ông giữ chức vụ này đến năm 1953. Là một nhà quân sự tài năng, Đại tướng Hoàng Văn Thái luôn được cử đến những chiến trường khó khăn ác liệt. Ông trực tiếp tham gia lãnh đạo, chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ và Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ông được phong quân hàm Thiếu tướng trong đợt phong hàm cấp tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam năm 1948. Đại tướng đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh...

* Ngày 2-7-1900: Khí cầu Zeppelin thực hiện chuyến bay đầu tiên. Khí cầu Zeppelin do ông Ferdinand Graf von Zeppelin, người Đức chế tạo. Ở tuổi 52, Zeppelin đã rời bỏ quân ngũ trước thời hạn để tập trung nghiên cứu khí cầu. Năm 1898, những bộ phận đầu tiên của khí cầu được sản xuất ở Ludenscheid. Việc lắp ráp chiếc khí cầu đầu tiên được tiến hành năm 1899 ở Friedrichshapen. Ngày 2-7-1900, Zeppelin đã thành công trong chuyến bay đầu tiên bằng khí cầu trên bờ hồ Constance, Đức. Trên độ cao 400m, chiếc khí cầu này đã bay được 6 km trong 17,5 phút, ngược chiều gió thổi 8m/s. Sau đó, Zeppelin còn chế tạo thành công nhiều phiên bản Zeppelin khác. Từ năm 1900 - 1940, loại khí cầu này được dùng vào việc chuyên chở hành khách cũng như được sử dụng trong quân sự.

* Ngày 2-7-1923: Ngày sinh nhà thơ nổi tiếng người Ba Lan Wislawa Szymborska. Với khoảng 16 tập thơ và vinh dự đoạt giải Nobel Văn học năm 1996, Szymborska đã làm được một điều kỳ diệu không chỉ cho bản thân mà còn làm rạng danh đất nước Ba Lan, một đất nước từ lâu được mệnh danh là xứ sở của nhạc và thơ. Đọc thơ của bà, người ta thấy xuất hiện một thế giới vừa say đắm, vừa làm người khác sợ hãi. Cái thiện và cái ác, cái đẹp và cái xấu luôn đan xen nhau, giành giật nhau từng phân tấc trong khoảng không tư duy và hành động của con người… mà nổi tiếng là các tác phẩm: Dlatego zyjemy (Vì lẽ này chúng ta đang sống), Wolanie do Yeti (Lời kêu gọi đối với người Tuyết), Sols (Muối), Sto pociech (Một trăm trò hề)… Wislawa Szymborska mất ngày 1-2-2012.

Theo TTXVN