Nga và Việt Nam tăng cường hợp tác trong lĩnh vực không gian vũ trụ

(NTO) Ngày 27-6, Bộ phận báo chí thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) thông báo đại diện của cơ quan này và đại diện Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã ký bản ghi nhớ về tăng cường hiểu biết lẫn nhau và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực không gian vũ trụ. Tham gia lễ ký kết có Phó Tổng giám đốc Roscosmos Sergey Saveliev (Xéc-gây Xa-vê-li-ép) và Chủ tịch VAST Châu Văn Minh.

Dự kiến Roskosmos và VAST sẽ phát triển hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên mà hai bên cùng quan tâm như thăm dò Trái Đất, thăm dò khoảng không vũ trụ, định vị vệ tinh, các dịch vụ phóng vệ tinh, kể cả nghiên cứu vật lý thiên văn và nghiên cứu các hành tinh khác. Roskosmos và VAST sẽ tham gia vào việc thực hiện các dự án chung, sử dụng các nguồn lực của cả hai nước. Để phối hợp thực hiện các dự án quốc gia, hai bên sẽ xúc tiến thành lập nhóm làm việc chung Nga-Việt về hợp tác trong lĩnh vực không gian vũ trụ.

Trước đó, năm 2014, Duma quốc gia (Hạ viện Nga) đã phê chuẩn thỏa thuận với Việt Nam về hợp tác thăm dò và sử dụng không gian bên ngoài vũ trụ vì mục đích hòa bình. Đó là thỏa thuận khung xác định các nguyên tắc, tiêu chuẩn và điều kiện cần thiết cho việc phát triển quan hệ song phương trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ.

Theo TTXVN