Tiếp tục gia hạn thẻ BHYT cho 5 nhóm đối tượng

Năm nhóm đối tượng được gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đến cuối năm 2016 gồm: Hộ gia đình nghèo; cận nghèo; người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng dân tộc khó khăn; người sinh sống ở vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn và người sinh sống ở xã đảo, huyện đảo.

Đây là những đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT và 70% mức đóng (đối với hộ cận nghèo).

Tại buổi giao lưu trực tuyến về chính sách BHYT do Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức ngày 28-6, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, cơ quan này đã có chỉ đạo đối với BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bảo đảm việc gia hạn, đổi thẻ BHYT cho các đối tượng trên sử dụng đến hết năm 2016.

Ảnh: VGP/Hiền Minh

Trước đó, 5 nhóm đối tượng này theo danh sách cấp thẻ BHYT phê duyệt năm 2015, đã được gia hạn sử dụng thẻ BHYT đến ngày 30/6/2016.

Đại diện BHXH Việt Nam giải thích về việc cấp thẻ BHYT cho nhóm đối tượng trên trong giai đoạn tiếp theo như sau: Ngày 10/6/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành công văn số 1018/TTg-KGVX về việc tăng cường phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT và tin học hóa công tác giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, trong đó tại Tiết a, Điểm 1 văn bản có nêu: “Trong thời gian chưa có quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạm thời căn cứ quy định tại Điều 1, Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 1/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013-2015 làm căn cứ lập danh sách mua thẻ BHYT cho người dân sinh sống tại các địa bàn này từ ngân sách Nhà nước”.

Thực hiện chỉ đạo trên, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bảo đảm việc gia hạn, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT sử dụng đến hết năm 2016. Khi có quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam sẽ kịp thời triển khai để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Sinh viên đóng BHYT cho từng năm học

Trả lời thắc mắc của người dân về việc đối tượng là sinh viên tham gia BHYT thì đóng cho từng năm học, hay tham gia BHYT cho cả khóa học (từ 3-5 năm), đại diện ​BHXH cho biết, do việc quyết toán tài chính đối với các đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng, trong đó có học sinh, sinh viên chậm nhất đến ngày 31/12 hằng năm phải thực hiện xong việc chuyển kinh phí vào quỹ BHYT năm đó.

Vì vậy, cơ sở giáo dục sẽ thu tiền đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng của học sinh, sinh viên 6 tháng hoặc một năm/lần nộp vào quỹ BHYT, nên đối tượng sinh viên tham gia BHYT chỉ đóng tiền cho từng năm học, không phải đóng tiền BHYT cho cả khóa học.

Theo Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh thực hiện BHYT toàn dân mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Y tế và BHXH Việt Nam khẩn trương đề xuất việc nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho nhóm đối tượng học sinh, sinh viên… Hiện, nhóm đối tượng này đang được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng.

Nguồn www.chinhphu.vn