Lựa chọn thức ăn đường phố an toàn

(NTO) Với sự đa đạng, phong phú về chủng loại, sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng, thức ăn đường phố được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn sử dụng.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích trên, thức ăn đường phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, hóa chất độc hại, gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho người tiêu dùng… Chúng tôi xin cung cấp một số kiến thức góp phần giúp người tiêu dùng lựa chọn thức ăn đường phố an toàn đối với một số loại thực phẩm có nguy cơ cao về ngộ độc thực phẩm:

Người tiêu dùng cần thận trọng với thức ăn đường phố. Ảnh: Sơn Ngọc

- Không nên mua và ăn thịt tái, thịt chưa nấu chín vì có nguy cơ chứa các loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại như: giun xoắn trong thịt lợn, sán dây lợn, sán dây bò, sán lá gan lớn, lỵ amip… gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

- Không nên mua và sử dụng thức ăn như bánh quầy, bánh rán, nem rán, chả cá, chả mực rán… được chiên trong chảo dầu mỡ đã được rán lại nhiều lần vì hóa chất trong dầu mỡ chiên, rán lại nhiều lần dễ gây ung thư cho người sử dụng.

- Không nên mua và sử dụng hạt hướng dương, đậu phộng, mè, bắp đã rang chín, bán sẵn trên đường phố có dấu hiệu bị mốc vì có thể chứa độc tố vi nấm aflatoxin gây ung thư gan nếu ăn trong thời gian dài.

- Khi mua các loại thực phẩm như bánh cuốn, phở, bún…, nên lựa chọn thực phẩm được che đậy, bảo quản vệ sinh, ở nơi có địa chỉ tin cậy; không nên mua sản phẩm có mùi vị lạ hay quá chua.

- Đối với các loại thực phẩm lên men như dưa cải, cà muối, nên chọn sản phẩm được đựng trong dụng cụ làm từ vật liệu đảm bảo an toàn thực phẩm (vại sành, thủy tinh, gốm…) và có nắp đậy kín; sản phẩm có hương vị thơm ngon, màu sắc vàng tươi, ăn thấy giòn.

- Đối với các loại thực phẩm: chả giò, thịt quay, xúc xích, chân giò muối, lạp xưởng…, nên chọn mua ở các địa chỉ đáng tin cậy, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; có mùi tự nhiên, không có màu sắc khác thường; nhãn mác đầy đủ, còn hạn sử dụng n