Lắng nghe con nói

(NTO) Lắng nghe con nói là một nghệ thuật, nghe trẻ nói chứng tỏ là chúng ta đang quan tâm đến con cái một cách chân thành và chu đáo. Điều quan trọng là cha mẹ lắng nghe trẻ nói như thế nào và đối xử với chúng ra sao?

Không tranh luận, không đưa ra quan điểm của mình vào, mà chỉ lắng nghe trẻ nói. Khi đó, con của bạn sẽ cảm thấy tự tin để có thể cởi mở và sẵn sàng chia sẻ mọi tâm sự của bản thân. Lắng nghe con nói sẽ làm tăng thêm mức độ tình cảm của cha mẹ và con cái, làm cho con cái và cha mẹ gần gũi nhau hơn.

Ảnh minh họa.

Bạn sẽ thấy được rằng thái độ yên lặng lắng nghe của mình là điều mà con cái rất cần trong cuộc sống. Để có thể mở cánh cửa tâm hồn trẻ, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với con. Chúng ta sẽ hiểu được trẻ muốn gì, ngược lại con cái cảm nhận được sự tin tưởng và tôn trọng từ cha mẹ. Chúng ta quan tâm tới trẻ không chỉ là vấn đề học hành, sức khỏe mà còn phải biết quan tâm tới sở thích, sự phát triển tâm hồn của chúng. Cảm thấy thích thú với những câu chuyện của con, bạn sẽ thấy rất vui khi được trò chuyện cùng con. Khi trẻ đang hào hứng nói, bạn phải chăm chú lắng nghe không chỉ bằng ánh mắt, cử chỉ mà còn phải đáp lại sự hứng thú của trẻ bằng lời nói. Đó cũng là cách giúp trẻ khẳng định giá trị của bản thân, rèn luyện nhân cách của mình. Nếu thấy trẻ cần nói điều gì, cho dù có bận rộn bạn cũng nên dừng lại và ân cần lắng nghe con trình bày. Trẻ cảm thấy rất hạnh phúc khi được bạn lắng nghe chúng nói một cách nghiêm túc. Là cha mẹ, chúng ta cần phải nhìn nhận ý kiến của con cái một cách lý trí, tỏ thái độ bao dung đối với những sai trái của trẻ, tôn trọng mọi suy nghĩ của chúng. Hướng dẫn, nhẹ nhàng khuyên bảo con lúc thích hợp, không áp đặt quan niệm của người lớn lên con trẻ. Cha mẹ cần chú ý đến nhu cầu tình cảm của con, có như vậy trẻ mới mạnh dạn bày tỏ. Đó chính là cách trao đổi, trò chuyện với con một cách tốt nhất. Khi trẻ nói có những câu chuyện chúng ta cứ nghĩ rằng không liên quan gì đến cuộc sống, nhưng thực tế nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ của con trẻ. Lắng nghe trẻ nói, không chỉ giúp được trẻ tự tin trong giao tiếp mà còn tạo điều kiện cho trẻ mở rộng tầm nhìn, sự hiểu biết về thế giới xung quanh. Nếu cha mẹ không lắng nghe con nói, dễ làm cho con cái bị ức chế về tâm lý, vô tình chúng ta biến trẻ trở thành kẻ nhút nhát, ít nói. Lâu dần, trẻ sẽ đánh mất niềm tin vào cuộc sống, luôn có tư tưởng bi quan và suy nghĩ lệch lạc về lối sống.

Lắng nghe trẻ nói luôn là bài học cần thiết cho tất cả những người làm cha mẹ, là phương pháp có hiệu quả giúp cha mẹ và con cái giao lưu, nói chuyện với nhau và là cách tốt nhất giúp trẻ bồi dưỡng sự tự tin, tính độc lập.