Thắt chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

(NTO) Sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 57-CT/TU ngày 3-9-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính (KLKCHC) đối với cán bộ (CB), đảng viên, công chức, viên chức (CC, VC) và CB, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã tạo được những chuyển biến rõ nét ở tất cả các cơ quan, đơn vị cũng như đội ngũ CB, CC, VC trong việc chấp hành KLKCHC.

Việc chấp hành KLKCHC tại các cơ quan, đơn vị thực hiện tương đối tốt như số lượng CB, CC, VC thực hiện nghiêm việc đeo thẻ khi thực thi công vụ. Hiện tượng đi làm muộn về sớm, việc uống rượu bia vào buổi trưa các ngày làm việc đã giảm hẳn; thái độ ứng xử, giao tiếp với người dân, tổ chức đến liên hệ công tác và cách tiếp cận cơ sở, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã cơ bản được thực hiện nền nếp. Tình trạng hách dịch, cửa quyền, lợi dụng chức vụ để sách nhiễu, gây phiền hà cho Nhân dân đã từng bước được hạn chế…

Cán bộ xã Phước Thành giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh Văn Miên

Đồng chí Châu Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số cơ quan, đơn vị chưa niêm yết công khai các thủ tục hành chính; chưa niêm yết công khai nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; chưa thực hiện việc đánh giá, phân loại CB, CC, VC hàng tháng, hàng quý; việc tự kiểm tra KLKCHC tại các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện thường xuyên… Nhằm chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là chấn chỉnh KLKCHC trên địa bàn tỉnh, ngày 9-5-2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định 23/2016/QĐ-UBND quy định trách nhiệm thực hiện KLKCHC của CB, CC, VC trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, hình thức xử lý vi phạm: Nếu phát hiện có vi phạm KLKCHC tại các cơ quan, đơn vị trong các trường hợp sau đây: Cơ quan, đơn vị chủ quản có trên 10% đơn vị trực thuộc vi phạm KLKCHC; cơ quan, đơn vị có từ 1 CB, CC, VC vi phạm uống rượu, bia (hoặc các loại đồ uống khác có nồng độ cồn tương đương) theo nội dung Chỉ thị số 57-CT/TU; cơ quan, đơn vị có số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bị trễ hẹn, tồn đọng chiếm trên 5% tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trong tháng; cơ quan, đơn vị có từ 1 đơn thư phản ánh của tổ chức, cá nhân về việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân bị trễ hẹn do nguyên nhân chủ quan thì Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh không khen thưởng cuối năm đối với tập thể. Ngoài ra, Quyết định 23/2016/QĐ-UBND cũng quy định bắt buộc Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn có trách nhiệm lập, công khai đường dây nóng, bố trí CB, CC, VC có trách nhiệm trực thường xuyên để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua đường dây nóng; các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm hàng năm tổ chức cho 100% CB, CC, VC ký cam kết về thực hiện nghiêm túc KLKCHC.

Để triển khai có hiệu quả Quyết định 23/2016/QĐ-UBND, đồng chí Châu Thị Thanh Hà cho biết thêm: Ngành sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ một số giải pháp: Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 57/2014-CT/TU của Tỉnh ủy và các văn bản pháp luật liên quan đến KLKCHC đối với đội ngũ CB, CC, VC, nhất là thực hiện kiểm tra đột xuất về chấp hành thời gian làm việc và văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị; đồng thời, tiếp nhận và xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin qua số điện thoại đường dây nóng của các ngành liên quan đến việc chấp hành KLKCHC đối với CB, CC, VC trên địa bàn tỉnh.

Nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai thực hiện đến toàn thể CB, CC, VC thuộc quyền quản lý; tăng cường công tác tự kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời việc chấp hành KLKCHC tại cơ quan, đơn vị trực thuộc; gắn kết quả thực hiện vào việc bình xét thi đua-khen thưởng cuối năm đối với từng CB, CC, VC.

Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành KLKCHC trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý đơn, thư trên các lĩnh vực mang tính nhạy cảm, gây bức xúc trong Nhân dân, nhất là lĩnh vực đất đai. Đồng thời, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, chậm trễ, tiêu cực khi giải quyết công việc cho tổ chức, công dân, làm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền.