Những nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm năm 2016

(NTO) Một là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Chương trình 107-CTr/TU ngày 11-4-2012 của Tỉnh ủy và Chương trình 130–Ctr/TU ngày 20-6-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy và các văn bản có liên quan về công tác tư pháp; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về những quan điểm của Đảng về đổi mới tổ chức, hoạt động công tác tư pháp hiện nay.

Xây dựng, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thực hiện sát với tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo được sự đồng thuận về nhận thức và hành động trong công tác phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trong thanh thiếu niên, tội phạm về ma túy; đồng thời, có thái độ lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm pháp luật.

Hai là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 32-CT/TW ngày 9-12-2003 của Ban Bí thư Trung ương về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Quan tâm chỉ đạo công tác hòa giải cơ sở, giải quyết tốt những mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện trong nội bộ Nhân dân ngay từ khi mới nảy sinh, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Ba là, các cơ quan tư pháp, nhất là cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố cần đề cao trách nhiệm của cán bộ, trước hết là lãnh đạo, chỉ huy để nâng cao chất lượng điều tra, khám xét, bắt giữ, tạm giam, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật; phát hiện chính xác, nhanh chóng mọi hành vi phạm tội, không để lọt tội phạm. Tiếp tục thực hiện việc rà soát, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; phối hợp các ngành chức năng giải quyết tốt các vụ án điểm, tăng cường xét xử lưu động.

Bốn là, tiếp tục củng cố, kiện toàn và xây dựng đội ngũ cán bộ điều tra Công an thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố trong sạch, vững mạnh về phẩm chất chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời, tiếp tục khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Năm là, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan thi hành án dân sự, bảo đảm các bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành nghiêm chỉnh và kịp thời. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 5-1-2011 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác thi hành án dân sự.