Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Một số công chức, viên chức, người lao động các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT hỏi: Tỉ lệ 15% cá nhân được xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” tính như thế nào?

Trả lời: Theo qui định tại Điều 18, Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 15/01/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy chế Thi đua, Khen thưởng thì danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” được xét tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau:

- Là “Lao động tiên tiến” hoặc “Chiến sĩ tiên tiến”;

- Có sáng kiến, giải pháp để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác hoặc có đề tài nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu được áp dụng hoặc mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Hội đồng Xét duyệt sáng kiến cấp cơ sở, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị công nhận.

Và tỉ lệ xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” không quá 15% tổng số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” hoặc “Chiến sĩ tiên tiến” của cơ quan, đơn vị.

Tỉ lệ 15% tổng số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” để xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” được tính trên tổng số “Lao động tiên tiến” hưởng quỹ lương của cơ quan, đơn vị.

Ví dụ: Trung tâm Giống hải sản cấp I có 45 viên chức, lao động xét thi đua năm công tác có 40 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” thì được xét 6 cá nhân (15% của 40 Lao động tiên tiến) đề nghị Giám đốc Sở tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.