Tín hiệu lạc quan của nghề cá tỉnh nhà

(NTO) Tính từ đầu năm đến đầu tháng 6-2016, toàn tỉnh khai thác hải sản đạt sản lượng 33.619,7 tấn, đạt 40,72% kế hoạch năm và bằng 84,61% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên với tình hình thời tiết cơ bản thuận lợi, gần đây có dấu hiệu đàn cá nổi xuất hiện trở lại, thêm nữa giá xăng dầu hạ, làm giảm chi phí đầu vào cho chuyến biển nên đang tạo tác động tích cực cho ngư dân tiếp tục đánh bắt hiệu quả trong vụ cá Nam năm nay.

Tàu vỏ sắt 820 CV làm dịch vụ hậu cần nghề cá của anh Dương Văn Thắng chuẩn bị ra khơi.

Theo nhận định của Chi cục Thủy sản (TS) tỉnh, riêng trong tháng 6 này, có khả năng đến cuối tháng ngư dân đánh bắt ước đạt trên 8.890 tấn, như vậy sẽ nâng tổng sản lượng hải sản khai thác 6 tháng đầu năm vào khoảng trên 42.510 tấn, đạt gần 52,5% kế hoạch năm và bằng 95,45% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng hải sản đạt trên, ngoài yếu tố ngư trường, không thể không kể tới tác động từ việc phát triển tàu công suất lớn và mua sắm trang thiết bị hiện đại của ngư dân, trong đó đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của đội tàu khai thác xa bờ. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 2.754 tàu cá với tổng công suất 281.153 CV, riêng tàu cá từ 90 CV trở lên có 969 chiếc, chiếm khoảng 35,2% số tàu thuyền và trên 89% tổng công suất.

Đồng chí Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục TS tỉnh, cho biết: “Sau nhiều năm vận động, điểm mới đầu tiên dễ nhận ra là sự chuyển biến nhận thức của ngư dân về hiệu quả mang lại khi đánh bắt xa bờ, trong 2 năm trở lại đây, lượng tàu thuyền có mặt ở vùng khơi ngày càng tăng nhanh đến bất ngờ”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu khoảng giữa tháng 10-2015, toàn tỉnh có 62 chiếc (51 tàu khai thác và 11 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá) đi đánh bắt xa, thì đến nay con số ấy đã nâng lên 113 chiếc (trong đó có trên 90 tàu hoạt động khai thác), xu hướng đó đang tiếp tục tăng qua đăng ký của ngư dân. Hầu hết tàu cá này hoạt động khai thác ở vùng biển giàn khoan DK1 và quần đảo Trường Sa, đây có thể coi là bước đầu thành công trong chuyển đổi nghề của ngư dân tỉnh nhà. Điểm mới thứ hai gây ấn tượng không kém là số lượng tàu công suất lớn cũng đang phát triển nhanh. Chỉ tính trong số tàu có công suất từ 90 CV trở lên, toàn tỉnh hiện có 527 chiếc từ 90 CV đến dưới 250 CV, 307 chiếc từ 250 CV đến dưới 400 CV, 128 chiếc từ 400 CV đến dưới 700 CV và 7 chiếc từ 700 CV trở lên.

Từ khi có Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, có dịp đi về các miền biển gặp gỡ, trao đổi với một số chủ tàu cá, chúng tôi ghi nhận tâm lý hồ hởi quyết tâm đóng tàu lớn, chuyển dịch nghề vươn khơi xa đánh bắt làm giàu cho gia đình, quê hương và góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc. Ngoài 8 ngư dân vay vốn đợt đầu đóng 1 tàu vỏ sắt, 3 tàu vỏ composite và 4 tàu vỏ gỗ bọc composite đã hạ thủy hoạt động từ đầu năm nay, hiện có 14 ngư dân đăng ký vay vốn để đóng 5 tàu vỏ composite, 1 tàu vỏ gỗ và 8 tàu vỏ gỗ bọc composite. Trong số những tàu dự kiến đóng mới, thấp nhất là 500 CV (1 tàu), trên chút nữa là 600 CV và 620 CV (2 tàu), kế tiếp là 700 CV (2 tàu), còn lại có 9 tàu từ 800 CV đến 900 CV. Số tàu trên nếu hoàn thành đóng mới, sẽ bổ sung 2 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, 7 tàu hành nghề lưới rê, 2 tàu hành nghề lưới vây, 2 tàu hành nghề lưới mành và 1 tàu hành nghề câu vào đội tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh ta.

Ông Võ Ngọc Minh, ngư dân khu phố 9 (phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) là chủ chiếc tàu vỏ gỗ có công suất 940 CV làm dịch vụ hậu cần trên biển, chia sẻ: “Nhờ vay vốn 67, tôi đã mạnh dạn đóng chiếc tàu này và đã hoạt động được 2 tháng nay, chúng tôi cung cấp nhiên liệu, vật dụng và các thứ cần thiết cho tàu đánh bắt xa bờ rồi thu mua hải sản vận chuyển vào bờ, mỗi chuyến đi khoảng 4-5 ngày, nhìn chung bước đầu tàu hoạt động rất hiệu quả”. Đến nay, chiếc tàu cá nói trên của ông Minh là tàu có công suất lớn nhất trong đội ngũ tàu cá tỉnh ta, cùng với chiếc tàu vỏ sắt 820 CV cũng làm dịch vụ hậu cần nghề cá của anh Dương Văn Thắng (khu phố 9, phường Mỹ Đông), được coi như điển hình trong việc vay vốn đóng tàu.

Theo đồng chí Đặng Văn Tín, những diễn biến nói trên cho thấy lĩnh vực khai thác hải sản tỉnh ta đang phát đi nhiều tín hiệu lạc quan. Với bước đột phá quan trọng trong nghề cá theo hướng vươn ra khơi xa đánh bắt dài ngày trên biển, ngư dân tỉnh nhà đang tạo ra động lực mới cho việc hoàn thành mục tiêu đạt sản lượng khai thác 75.600 tấn hải sản các loại trong năm nay.