Thuận Bắc: Nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm trong sản xuất

(NTO) Nhằm tiết kiệm nguồn nước cũng như duy trì sản xuất trong mùa nắng hạn, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Thuận Bắc đã chủ động đào ao tích trữ nước, khoan giếng, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, nhờ đó đã giúp nhiều nông hộ giải quyết khó khăn về vấn đề nước tưới cho cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến thăm gia đình ông Chamaléa Ninh (thôn Kiền Kiền 2, xã Lợi Hải) vào những ngày nắng nóng đầu tháng 6, điều khiến chúng tôi bất ngờ khi toàn bộ diện tích 2 sào đất trồng hoa màu, cỏ của gia đình phát triển tốt. Được biết, trước đây vào mùa nắng hạn, diện tích đất của gia đình phải ngưng sản xuất do không đủ nước tưới. Tháng 12-2015, Hội Nông dân huyện Thuận Bắc triển khai mô hình tưới nước tiết kiệm cho xã, ông đã đăng ký tham gia. Cùng với đó, ông chủ động khoan thêm 2 giếng, nhờ đó gia đình đảm bảo được nguồn nước tưới phục vụ sản xuất trong mùa nắng hạn. Ông Ninh vui mừng: Từ khi lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm đến nay, không những giúp gia đình tiết kiệm nước tưới, mà còn giảm công lao động, năng suất và chất lượng các loại cây trồng tăng cao hơn. Từ khi có hệ thống này, gia đình chưa phải ngưng sản xuất vụ nào, hết trồng bắp lại trồng đậu…, nhờ đó luôn có nguồn thu nhập ổn định.

Anh Châu Văn Nho, thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tương tự gia đình anh Châu Văn Nho (thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn) cũng là một trong những hộ được chọn triển khai mô hình tưới nước tiết kiệm trên diện tích 2 sào trồng hoa màu và cỏ. Mặc dù mới đưa vào sử dụng gần 2 tháng nhưng anh Nho thấy rõ hiệu quả nổi bật của mô hình này. Anh cho biết: Với hệ thống tưới nước tiết kiệm, giúp gia đình tiết kiệm được 30-50% lượng nước tưới so với hệ thống tưới tràn, mỗi lần tưới khoảng 1 giờ đồng hồ, mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng, trong khi đó, nếu tưới tràn thì thời gian phải tốn gấp đôi, chi phí cao hơn. Ngoài tiết kiệm nước, công lao động…, hệ thống tưới nước tiết kiệm còn hạn chế được cỏ dại phát triển nên không mất công làm cỏ như trước đây. Mình đang dự tính lắp đặt thêm hệ thống tưới tiết kiệm cho 2 sào đất trồng ớt của gia đình.

Việc ứng dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm không chỉ giúp nhiều nông hộ trên địa bàn huyện chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn. Hệ thống tưới nước tiết kiệm có ưu điểm nổi bật, đó là phù hợp với những hộ có quy mô sản xuất vừa và nhỏ chi phí lắp đặt từ 2-3,5 triệu đồng/sào. Ngoài ra, hệ thống còn giúp nông dân giảm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, rút ngắn thời vụ, tăng năng suất cây trồng, nên nhiều nông dân rất phấn khởi.

Ông Trương Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuận Bắc, cho biết: Từ khi mô hình được triển khai thí điểm ở xã Bắc Phong, đến nay đã có 4 xã lắp hệ thống tưới nước tiết kiệm vào sản xuất, với diện tích gần 5ha. Với mục tiêu nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện, thời gian tới Hội Nông dân huyện tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm và tham quan các mô hình điểm tại các địa phương. Qua đó, giúp các nông hộ hiểu được lợi ích của hệ thống tưới nước tiết kiệm, đồng thời, Hội sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ vốn vay cho các nông hộ để đầu tư lắp đặt nhằm đảm bảo sản xuất trong điều kiện khô hạn kéo dài như hiện nay, nâng cao hiệu quả cây trồng, tăng thu nhập cho nông dân.