Chung tay hỗ trợ, sẻ chia với đồng bào vùng hạn

(NTO) Gần 2 năm qua, tỉnh ta phải chịu đợt hạn hán nghiêm trọng nhất từ trước tới nay, UBND tỉnh đã 2 lần phải công bố thiên tại (hạn hán). Đến nay, con số thiệt hại do hạn hán gây ra trên địa bàn tỉnh hơn 329,2 tỷ đồng, gần 80.000 lượt hộ dân phải nhận hỗ trợ gạo cứu đói của Trung ương…

Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, trong thời gian qua, các tổ chức, cá nhân khắp mọi miền đất nước về các vùng hạn của tỉnh để giúp đỡ, hỗ trợ cho bà con bằng nhiều hình thức khác nhau với hy vọng cùng góp sức để người dân vùng “tâm hạn” tỉnh ta vượt qua khó khăn này.

Bộ đội Quân khu 5 sử dụng xe chuyên dùng cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn Khánh Tân (Nhơn Hải, Ninh Hải).
Ảnh: Văn Miên

Mới đây, đoàn công tác của lãnh đạo Thành ủy, UBND và Ủy ban MTTQVN TP. Hồ Chí Minh đã đến thăm, tặng quà các hộ dân bị thiệt hại do hạn hán gây ra. Ngoài số tiền ủng hộ 1,5 tỷ đồng cho bà con vùng hạn hán trong tỉnh, đoàn còn trực tiếp xuống tận thôn Bắc Phong (xã Bắc Sơn, Thuận Bắc) tặng 100 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho những hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề đợt hạn hán vừa qua. Đó là tấm lòng, sự sẻ chia của cán bộ và nhân dân thành phố mang tên Bác với người dân vùng hạn Ninh Thuận. Đây không chỉ là tiền hỗ trợ kịp thời (1.000.000 đồng/suất) mà các hộ nghèo ở đây nhận được, mà đó còn là sự sẻ chia, đùm bọc, động viên tinh thần để họ có thêm nghị lực tiếp tục phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Xa hơn nữa, 2 năm qua, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 còn phân công cán bộ, chiến sỹ cùng ăn, cùng ở, cùng ứng phó hạn với nhân dân Ninh Thuận. Ngoài hỗ trợ trực tiếp 1,5 tỷ đồng cho 3.000 hộ nghèo, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 còn tham gia nhiều hoạt động như vận chuyển, cấp nước miễn phí và chuyển hơn 8.000 suất quà cứu trợ của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu V đến với người dân các địa phương chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của hạn hán. Trong năm 2015, đã huy động 170 lượt phương tiện, 9 lượt cán bộ, chiến sĩ của Quân khu 5 và 13 lượt cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh vận chuyển 903 chuyến/9.251m3 nước sinh hoạt cho 1.664 hộ dân thuộc huyện Thuận Nam, Bác Ái và Ninh Hải. Từ tháng 3-2016 đến nay, tiếp tục huy động 5 phương tiện, 23 chiến sĩ túc trực cấp nước cho 1.037 hộ dân các thôn: Khánh Tân (xã Nhơn Hải, Ninh Hải); Tam Lang (xã Phước Nam) và thôn Sơn Hải 2 (xã Phước Dinh, Thuận Nam). Ông Nguyễn Thành, Trưởng ban Quản lý thôn Khánh Tân, cho biết: Thôn Khánh Tân hiện có 224 hộ/880 nhân khẩu gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Do hạn hán kéo dài nên mạch nước ngầm tại các giếng đã khô kiệt hoặc bị nhiễm mặn, muốn có nước ngọt sử dụng phải đi chở xa hoặc mua từng can với giá cao. Nếu không có sự hỗ trợ nước kịp thời của cán bộ, chiến sỹ Quân khu 5 thì bà con trong thôn sẽ vô cùng vất vả”.

Theo báo cáo của UBND tỉnh từ năm 2015 đến nay, qua kênh chính thống, tỉnh ta đã tiếp nhận hơn 18,12 tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân ngoài tỉnh ủng hộ đồng bào vùng hạn hán. Sự hỗ trợ kịp thời này là nguồn cổ vũ, động viên, tiếp sức cho bà con vùng hạn hán vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, tiếp tục chống chọi với thiên tai.

Không chỉ qua kênh chính thống của tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân thông qua các hội, đoàn thể, tổ chức tôn giáo cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ bà con vùng hạn hán. Từ năm 2015 đến nay, Ban Từ thiện xã hội-Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tiếp nhận hơn 6,8 tỷ đồng cứu trợ của các nhà hảo tâm, phật tử hỗ trợ đồng bào vùng hạn hán thiên tai. Điển hình như tiếp nhận, làm 40 giếng nước cho đồng bào huyện Thuận Bắc, với kinh phí 240 triệu đồng; xây 6 nhà tình thương ở huyện Bác Ái với kinh phí 120 triệu đồng… Hội Chữ Thập đỏ tỉnh đã kịp thời phối hợp với hội cấp trên cùng các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh tiếp nhận hỗ trợ hàng tỷ đồng cho bà con vùng hạn hán. Trong 5 tháng đầu năm, tiếp nhận hỗ trợ gần 300 bồn chứa nước sạch; 900 hộp khử khuẩn; 800 bình nước tinh khiết dung tích 20 lít và 1.200 thùng nước khoáng hỗ trợ cho bà con vùng hạn hán. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, cách vệ sinh phòng tránh một số bệnh thông thường, bảo vệ môi trường, phòng chống các dịch bệnh và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm…đảm bảo sức khỏe nhất là trong đợt hạn hán…

Đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, cho biết: “Tỉnh ta luôn ghi nhớ và trân trọng những đóng góp quý báu của những nhà hảo tâm, tập thể, cá nhân…đã chia sẻ, giúp đỡ bà con vùng hạn trong lúc khó khăn, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an sinh xã hội. Hơn bao giờ hết, tình người lại được nhân lên, giúp nhau lúc hoạn nạn đã thành nét đẹp, tính nhân văn sâu sắc”.

Theo dự báo, hạn hán vẫn diễn biến phức tạp và còn kéo dài đến tháng 8-2016. Hạn hán vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của bà con, nhưng tin tưởng rằng với sự động viên, chia sẻ khó khăn của các tổ chức, cá nhân trong cả nước, người dân vùng “tâm hạn” tỉnh ta sẽ có thêm nguồn lực, phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.