Tích cực hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31-5)

(NTO) Hút thuốc lá là một thói quen lâu đời, phổ biến khắp nơi trên thế giới. Các nhà khoa học đã tìm ra trong khói thuốc có hơn 7.000 hóa chất, với hơn 100 chất độc hại, trong đó có 69 chất gây ung thư.

Người hút thuốc lá và người bị hút thuốc lá thụ động đều bị tác hại như nhau, có nguy cơ mắc các bệnh: tăng huyết áp có thể gây đột quỵ não; thiếu máu cơ tim có thể gây nhồi máu cơ tim; viêm tắc các động mạch có thể làm hoại tử các chi, phải cắt cụt chi; gây ra các bệnh phổi mạn tính, sảy thai ở phụ nữ và nhiều loại bệnh ung thư… Thuốc lá đang là một trong những nguyên nhân gây tác hại rất lớn đến sức khỏe mọi người và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế gia đình, quốc gia và thế giới.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, trong năm 2012, có 967 triệu người hút thuốc mỗi ngày và 90% số người hút thuốc lá sống ở các nước đang phát triển. Hiện nay, ước tính hàng năm có khoảng 6 triệu người tử vong do thuốc lá, nhiều hơn số người chết do tai nạn giao thông, HIV/AIDS cộng lại. Việt Nam có tỷ lệ hút thuốc ở nam giới 47,4%; nữ giới 1,4%, tức khoảng 15,3 triệu người trưởng thành ở Việt Nam đang hút thuốc lá, trung bình cứ 2 nam giới có 1 người hút thuốc và nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Hàng năm, nước ta có khoảng 40.000 người tử vong do liên quan đến thuốc lá, phải chi khoảng 20.000 tỷ đồng để mua thuốc lá hút và chi khoảng 23.000 tỷ đồng để khám chữa các bệnh do thuốc lá gây ra.

Để hạn chế số người hút thuốc lá và tiến tới thế giới không thuốc lá, năm 2016, Tổ chức Y tế thế giới nêu chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá là “Hãy sẵn sàng thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn”. Bao bì thuốc lá trơn là bao bì không có logo và màu sắc mang tính quảng cáo, mà phải được in theo chuẩn mực chung nhằm hạn chế hoặc cấm sử dụng logo, màu sắc, hình ảnh thương hiệu hoặc các thông tin quảng cáo trên bao bì thuốc lá. Tên sản phẩm, thương hiệu thuốc lá trên bao bì chỉ được phép in theo một màu sắc và kiểu chữ chuẩn theo quy định. Mục đích trên nhằm giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, hạn chế sử dụng thuốc lá.

Trong khi chờ đợi Nhà nước bổ sung những quy định về việc sản xuất thuốc lá bao bì trơn, chúng ta cần tiếp tục thực hiện những hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, tập trung thực hiện những nội dung sau:

- Nhận thức công tác phòng chống tác hại thuốc lá là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, liên quan đến nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương, nên cần có sự chung tay và đồng bộ hưởng ứng việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

- Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến cá nhân và cộng đồng các thông tin về tác hại của hút thuốc và hút thuốc lá thụ động, người hút thuốc lá cần phải tôn trọng sức khỏe người khác là không được hút thuốc nơi “cấm hút thuốc”. Vận động thực hiện nơi lễ hội, việc hiếu hỷ gia đình không có người hút thuốc lá trong nhà; nhà hàng, khách sạn cần có nơi dành riêng hút thuốc lá.

- Giám sát việc quảng cáo sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức, việc cấm bán thuốc lá gần trường học, trong căn-tin bệnh viện.