Nhiều doanh nghiệp thờ ơ với an toàn vệ sinh lao động

(NTO) Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) là việc làm hết sức cần thiết nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe người lao động, tài sản và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều DN vẫn hết sức thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác này.

Trong Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN năm 2016, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN tại 16 DN. Đồng chí Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Tất cả các DN được kiểm tra đều hoạt động trong các lĩnh vực có môi trường làm việc độc hại, nguy hiểm, nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ như xây lắp, thủy điện, sản xuất thực phẩm... Kết quả cho thấy, công tác ATVSLĐ vẫn chưa được các DN quan tâm, có nhiều sai phạm”. Theo sự chỉ đạo của tỉnh, trong Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN, tất cả các DN phải xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng, tuy nhiên chỉ có 5/16 đơn vị thực hiện. Ngoài ra, cũng chỉ có 3/16 đơn vị xây dựng kế hoạch ATVSLĐ định kỳ hằng năm; 8/16 đơn vị thực hiện báo cáo định kỳ tình hình sử dụng lao động, công tác ATVSLĐ và tai nạn lao động với cơ quan quản lý.

Người lao động làm việc trong môi trường nguy hiểm không được trang bị bảo hộ lao động.

Công tác cải thiện môi trường làm việc, chăm lo sức khỏe người lao động (NLĐ) chưa được quan tâm đúng mức. Trong số các đơn vị được kiểm tra, có 7 đơn vị sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, gồm: Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa-Phan Rang, Công ty TNHH Hướng Dương, Công ty TNHH Quang Lộc, Chi nhánh Công ty TNHH TM-SX Lan Anh Hoa Cương; Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ông; DNTN Chế biến Thủy sản Bế Hậu-Cà Ná, Công ty TNHH TM-XD Sơn Long Thuận, tuy nhiên chỉ có 2 DN tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ. Nhiều đơn vị có môi trường làm việc độc hại, khói bụi, tiếng ồn cao… nhưng cũng chỉ một vài DN kiểm tra, đo lường các yếu tố độc hại đối với môi trường lao động làm việc, tổ chức khám sức khỏe, thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại, cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ, cho thấy nhiều DN còn hết sức thờ ơ đối với sức khỏe của NLĐ.

Công tác PCCN cũng chưa được thực hiện nghiêm túc. Chỉ có 5/16 đơn vị xây dựng và thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy; 6/16 đơn vị thành lập đội phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở; 8/16 đơn vị có trang bị các phương tiện phòng cháy, chữa cháy nơi làm việc. Chính sự thiếu quan tâm, thờ ơ, thiếu sự giám sát, quản lý của chủ DN phần nào khiến NLĐ chủ quan, thiếu ý thức chấp hành quy định ATVSLĐ, quy trình kỹ thuật, sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân trong khi làm việc, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn lao động.

Đồng chí Trần Văn Trưa cho biết thêm: Thông qua đợt kiểm tra, đoàn đã yêu cầu các đơn vị nhanh chóng khắc phục các sai phạm. Ngành chức năng sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ khắc phục, nếu vẫn còn tiếp tục sai phạm sẽ có biện pháp chế tài mạnh nhằm răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của DN về công tác ATVSLĐ-PCCN nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho NLĐ, tài sản và sự phát triển bền vững của DN nói riêng và xã hội nói chung.