Sách giáo khoa phục vụ năm học 2016-2017: Không thay đổi so với năm học trước

(NTO) Sách giáo khoa (SGK) là một loại hàng hóa đặc biệt có sự quan tâm rất lớn của các bậc phụ huynh và các em học sinh, nhất là mỗi kỳ nghỉ hè, thời điểm mua sắm SGK cho con em ôn tập hè và chuẩn bị vào năm học mới.

Điều quan tâm đầu tiên của các bậc phụ huynh và các em học sinh là SGK có thay đổi gì so với năm học trước về nội dung, giá cả? Năm học 2016-2017, các bậc phụ huynh và các em học sinh yên tâm là SGK không có thay đổi gì. Về nội dung, ngoại trừ có một số thay đổi nhỏ ở môn Tiếng Anh như sau: Sách Tiếng Anh lớp 5, cả sách bài học và bài tập có chỉnh lý. Nghĩa là sách cũ vẫn có thể học được, có một số thay đổi nhỏ có thể copy lại để các em học. Sách Tiếng Anh lớp 9 và lớp 12 theo đề án 2020 sẽ thay mới.

Các em học sinh mua sách giáo khoa chuẩn bị bước vào năm học mới. Ảnh: Sơn Ngọc

Hiện nay, tình hình SGK giả, sách in lậu đang bày bán khá nhiều nơi, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của các em học sinh. Một số đặc điểm khi mua SGK các bậc phụ huynh và các em nên lưu ý: SGK giả do hình thức sao chụp lại sách thật nên kênh chữ và kênh hình thường mờ hơn, nhiều chỗ chữ bị mất nét, rất khó đọc. Hình thức sách cũng cẩu thả hơn, sách hay bị bung đường chỉ, gây khó khăn cho người sử dụng.

Vì SGK năm nay không có thay đổi về nội dung nên các em học sinh có thể mượn lại SGK cũ của thư viện nhà trường, hoặc dùng lại sách cũ của anh chị lớp trước để học. Gần đây luôn có thông tin có sự thay đổi SGK nên gây hoang mang trong các bậc phụ huynh. Theo thông báo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đến năm học 2018-2019, SGK mới được thay đổi và thay theo kiểu cuốn chiếu, nghĩa là năm đầu thay ở các lớp đầu cấp: lớp 1, lớp 6, lớp 10 và những năm tiếp theo thay ở những lớp kế tiếp, như vậy, phải sau 5 năm việc thay sách mới được hoàn tất.

Mùa hè sắp đến, mùa mua sắm SGK nhộn nhịp. Mong các bậc phụ huynh yên tâm mua sách sớm và cẩn thận khi mua để tránh mua nhầm phải SGK giả.