Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 24: Thúc đẩy xây dựng một lực lượng lao động cạnh tranh, bền vững

Ngày 15-5 Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 24 (ALMM 24) đã chính thức diễn ra tại Thủ đô Viêng Chăn. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng lao động các nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Với chủ đề: “Chuyển đổi từ việc làm phi chính thức sang việc làm chính thức hướng tới thúc đẩy việc làm bền vững”, Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 24 do Lào chủ trì đã tập trung rà soát các hoạt động thuộc lĩnh vực lao động được thực hiện trong hai năm vừa qua kể từ Hội nghị Bộ trưởng Lao động lần thứ 23 được tổ chức ở Myanmar (Mi-an-ma) năm 2014. Các Bộ trưởng cũng đã trao đổi các quan điểm nhằm hỗ trợ tiến trình chuyển đổi từ việc làm phi chính thức sang việc làm chính thức nhằm mang lại việc làm bền vững cho tất cả mọi người.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã bày tỏ cam kết thúc đẩy thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025 và Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) 2025. Theo đó, Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 nêu rõ định hướng xây dựng ASEAN đến năm 2025 là “một Cộng đồng hòa bình, ổn định và tự cường với năng lực được nâng cao để ứng phó hiệu quả với các thách thức; một khu vực rộng mở với bên ngoài trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu, đồng thời giữ vững vai trò trung tâm của mình; các nền kinh tế liên kết chặt chẽ, bền vững và năng động và một ASEAN có năng lực để nắm bắt các cơ hội và hóa giải các thách thức trong thập kỷ tới”. Trong tiến trình đó, vấn đề xây dựng một lực lượng lao động có tính cạnh tranh cao, tăng cường an sinh xã hội là những nội dung góp phần hiện thực hoá tầm nhìn ASEAN 2025.

Với mục tiêu chung giúp mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân ASEAN thông qua lực lượng lao động được tăng cường tính cạnh tranh, được hưởng việc làm bền vững, an toàn thông qua việc đảm bảo việc làm năng suất, nơi làm việc tiên tiến và hài hòa, bảo trợ xã hội được bảo đảm, các Bộ trưởng cũng nhất trí thông qua Chương trình làm việc của các Bộ trưởng Lao động ASEAN giai đoạn 2016-2020, Kế hoạch hành động của Nhóm công tác về các điển hình lao động tiên tiến nhằm tăng cường tính cạnh tranh trong ASEAN (SLOM-WG) 2016-2020, Kế hoạch hành động của Ủy ban ASEAN thực hiện Tuyên bố ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư (ACMW) 2016-2020, Kế hoạch hành động của Mạng an toàn vệ sinh lao động ASEAN 2016-2020.

Chương trình làm việc và ba kế hoạch hành động trên sẽ là nền tảng quan trọng trong hợp tác ASEAN về lao động giai đoạn tới thông qua việc triển khai các hoạt động cụ thể nhằm tăng cường hợp tác lao động giữa các nước thành viên. Đồng thời, các Bộ trưởng kêu gọi các nước thành viên cần có các chiến lược và nỗ lực huy động nguồn lực nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động được đề xuất.

Đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia và đóng góp cho các cuộc thảo luận tại Hội nghị, nhất là chia sẻ các chương trình/chính sách cũng như các biện pháp của Chính phủ Việt Nam nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ việc làm phi chính thức sang việc làm chính thức.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam, với vai trò là nước thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm trong tiến trình hội nhập khu vực, trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực nhằm bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư, tăng cường tính cạnh tranh của lực lượng lao động khu vực trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực gia tăng.

Bên cạnh đó, tại Hội nghị lần này, Bộ trưởng lao động các nước thành viên ASEAN cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền của người lao động di cư trong khu vực, nhận thức được khó khăn trong việc hoàn thiện văn kiện, vẫn còn tồn tại sự khác biệt về quan điểm giữa các nước thành viên.

Các Bộ trưởng yêu cầu Nhóm soạn thảo văn kiện hoàn tất quá trình đàm phán văn kiện càng sớm càng tốt với 85% nội dung đã được thống nhất trong năm 2016 để các Bộ trưởng xem xét trình lãnh đạo cấp cao thông qua và ký kết chậm nhất vào tháng 4 năm 2017.

Chiều cùng ngày, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố Viêng Chăn về chuyển đổi từ việc làm phi chính thức sang việc làm chính thức hướng tới thúc đẩy việc làm bền vững trong ASEAN và thông qua Thông cáo chung Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 24 nhằm phản ánh kết quả của Hội nghị.

Các Bộ trưởng cũng nhất trí Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 25 sẽ được tổ chức tại Singapore vào năm 2018.