Khoảnh khắc và sự kiện 7-5

* Ngày 7-5-1954: Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi. Ngày 7-5-1954, lá cờ “Quyết chiến Quyết thắng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trao cho quân đội ta đã tung bay trên nóc hầm sở chỉ huy của quân Pháp ở Điện Biên Phủ. Sau 56 ngày chiến đấu vô cùng anh dũng, quân và dân ta đã giành toàn thắng trên chiến trường Điện Biên Phủ. Toàn bộ Bộ tham mưu quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ do tướng Đờ Cát cầm đầu mang cờ trắng ra hàng. Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi quân sự lớn nhất của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Chiến thắng đó nói lên sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta về chỉ đạo chiến tranh, về nghệ thuật quân sự, tinh thần anh dũng của quân đội và nhân dân Việt Nam.

Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi.

* Ngày 7-5-1982: Ngày mất của Giáo sư, Bác sĩ Tôn Thất Tùng. Giáo sư Tôn Thất Tùng sinh ngày 10-5-1912, tại Thanh Hóa. Ông từng tham gia Cách mạng Tháng Tám 1945 ở Hà Nội và nguyên là Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Ông là tác giả “Phương pháp mổ gan khô”, hay “Phương pháp Tôn Thất Tùng”. Với tư cách là một nhà khoa học nổi tiếng, một nhà phẫu thuật kiệt xuất của Việt Nam và thế giới, ông đã tham gia nhiều hội nghị khoa học quốc tế về y học, được mời giảng bài ở nhiều trường Đại học Y khoa và Viện Y học tại nhiều nước… Với nhiều cống hiến, ông đã được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động và được truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh năm 1992 và Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996.

* Ngày 7-5-2013: Bảo tàng của ban nhạc ABBA ra mắt công chúng tại Stockholm. Bảo tàng ABBA là nơi tôn vinh 4 huyền thoại của ban nhạc pop nổi tiếng Thụy Điển. Bảo tàng có diện tích hơn 2.000 m2, gồm 5 tầng, trưng bày những kỷ vật gắn bó với ban nhạc lừng lẫy một thời, trong đó có những bộ trang phục biểu diễn, những đôi giày độc đáo, các vật dụng lưu niệm… Đến bảo tàng, khách tham quan còn có cơ hội ngắm nhìn ngôi nhà tranh của ABBA ở đảo Viggso, hay ghé thăm phòng thu Polar, nơi ban nhạc đã cho ra đời nhiều ca khúc đình đám. Ra đời năm 1974, ban nhạc ABBA đến nay đã tiêu thụ gần 400 triệu đĩa nhạc trên toàn thế giới. Kỷ lục này chỉ đứng sau vua nhạc rock and roll Elvis Presley và ban nhạc huyền thoại The Beatles.

* Ngày 7-5-1840: Ngày sinh Nhà soạn nhạc người Nga Pyotr Ilyich Tchaikovsky. Tchaikovsky sinh tại Votkinsk, Nga. Tchaikovsky sáng tác thành công nhiều thể loại như: giao hưởng, nhạc kịch, vũ kịch, nhạc thính phòng, hòa tấu... Âm nhạc của Tchaikovsky trong sâu thẳm vẫn mang đậm sắc thái Nga nhưng cũng chịu ảnh hưởng từ nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng châu Âu khác. Trong sự nghiệp của mình, ông để lại một di sản lớn với 1.812 bản dạ khúc mở màn, 7 bản giao hưởng, nhiều bản piano sonatas và concertos cùng nhiều bản nhạc minh họa nổi tiếng như: “Hồ thiên nga”, “Romeo và Juliet”, “Giao hưởng số 1”, “Giao hưởng số 5, số 6”, “Bão tố”... Tchaikovsky mất ngày 6-11-1893. Tên ông được đặt cho một nhạc viện âm nhạc nổi tiếng ở Nga và ngôi nhà nơi Tchaikovsky sinh ra trở thành viện bảo tàng mang tên ông.

Theo TTXVN