Hiệu quả từ công tác xã hội hóa giáo dục

(NTO) Xác định tầm quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD), trong những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh ta đã linh hoạt tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu, vận động phụ huynh, xã hội tham gia làm tốt công tác giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực về cơ sở vật chất, môi trường học tập, phát huy tinh thần đoàn kết, tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh (HS).

Tọa lạc tại số 487/43 đường Thống Nhất, Trường Mầm non Ánh Sáng là một trong những cơ sở thực hiện tốt công tác XHHGD của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Từ một cơ sở giáo dục nhỏ lẻ với 3 nhóm lớp, nuôi dạy 80 trẻ, đến nay, trường đã đầu tư 5 tỷ đồng (trong đó có 1 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm và phụ huynh) xây mới toàn bộ cơ sở vật chất, với 13 phòng học kiên cố, đáp ứng nhu cầu học tập của 515 trẻ từ 2-5 tuổi. Ngoài phòng học, nhà trường còn xây dựng được phòng y tế, phòng nghỉ cho giáo viên, công trình phụ trợ, các phòng chức năng và sân chơi thoáng mát với nhiều trò chơi phong phú, sinh động, thân thiện với môi trường. Hay như Trường Mẫu giáo Phước Hữu (Ninh Phước), từ năm học 2012-2013 đến nay, nhờ làm tốt công tác XHHGD, đã vận động được hơn 300 triệu đồng, bê-tông toàn bộ sân chơi, xây dựng lại bếp ăn cho điểm trường chính; thay mái tôn phòng học, lát gạch nền cho các điểm trường lẻ, đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu trong vùng…

Giờ sinh hoạt của cô và các cháu Trường Mầm non Ánh Sáng (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).

Đến huyện miền núi Bác Ái những năm học trở lại đây, điều làm nhiều người ngạc nhiên là các trường rất “xanh-sạch-đẹp”. Hầu hết các trường có sân chơi được bê-tông khang trang, có vườn hoa, cây cảnh, nhà sàn, thư viện xanh và các công trình phụ trợ… do chính tay các thầy, cô giáo, phụ huynh HS và các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng. Thầy giáo Phạm Văn Thành, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nguyễn Huệ (xã Phước Thành), chia sẻ: Từ năm học 2012-2013 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhà trường đã vận động doanh nghiệp, tổ chức chính trị-xã hội trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 32 suất học bổng, 10 máy vi tính, 2.065 cuốn sách, 20 giường tầng, 42 chiếc xe đạp, 2 phòng ở nội trú, nhà ăn và hàng trăm bình nước uống cho HS… với tổng kinh phí trên 350 triệu đồng. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ cho các em 6 chiếc bàn ăn, đồng thời bê-tông hóa đường vào trường để việc ăn uống, đi lại của các em thêm thuận lợi.

Ở các trường như: TH Phước Thắng (xã Phước Thắng), TH Phước Bình A (xã Phước Bình), PTDTBT THCS Ngô Quyền (xã Phước Tiến)…, công tác XHHGD cũng được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả đáng mừng. Điển hình như Trường TH Phước Thắng, nhờ XHHGD đã vận động được 30 triệu đồng xây dựng mô hình bản đồ Việt Nam và chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giúp HS sôi nổi khi học các môn Lịch sử, Địa lý, các giờ sinh hoạt ngoại khóa và giáo dục tình yêu biển, đảo quê hương, đất nước. Trường TH Phước Bình A đã xây dựng được phòng truyền thống khang trang với những hình ảnh, tư liệu sinh động về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các vị anh hùng dân tộc và Đội TNTP Hồ Chí Minh; xây dựng được sân chơi thú vị từ vật liệu tái chế và một nhà xe khang trang, sạch đẹp…, giúp trường hoàn thiện các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 4-2015.

Không chỉ hiệu quả từ các đơn vị giáo dục, điều đáng ghi nhận trong việc thực hiện công tác XHHGD những năm học qua tại tỉnh ta còn thể hiện rõ nét trong việc hình thành và phát triển của loại hình mầm non ngoài công lập (MNNCL). Tuy mới hình thành và phát triển, song loại hình này đã và đang góp phần quan trọng trong việc huy động nguồn lực trong Nhân dân, xã hội để tổ chức trường lớp, cùng hệ thống giáo dục Mầm non công lập chăm sóc, giáo dục, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng. Đến nay, thông qua việc kêu gọi, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trường lớp, đóng góp hỗ trợ giáo dục…, hệ thống trường lớp mầm non trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện. Ngoài các trường công lập, toàn tỉnh còn có 184 cơ sở giáo dục MNNCL, bao gồm 17 trường và 167 cơ sở nhóm, lớp, nuôi dạy 7.738 trẻ, góp phần cùng hệ thống giáo dục công lập phát triển bậc học Mầm non tỉnh nhà.