Gương gia đình hiếu học Pa Nhông Thiết

(NTO) Sinh sống tại một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Ninh Sơn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng gia đình ông Pa Nhông Thiết, dân tộc Raglai, thôn Gia Rót, xã Ma Nới (Ninh Sơn), luôn nỗ lực vượt khó để nuôi dạy 2 con ăn học thành đạt.

Với 2ha đất thuê của bà con để trồng đậu xanh và bắp lai, nhưng vợ chồng ông luôn động viên nhau nỗ lực lao động, sớm hôm tần tảo với nương rẫy và dành dụm lo cho 2 con có điều kiện học hành, thoát cảnh nghèo khổ.

Gia đình ông Pa Nhông Thiết điển hình trong phong trào hiếu học.

Ông Pa Nhông Thiết tâm sự: “Những năm trước, do nhận thức còn nhiều hạn chế nên nhà nào cũng sinh đông con, vì thế không có điều kiện lo cho con ăn học. Hầu hết trẻ em trong thôn chỉ học hết tiểu học là nghỉ để phụ giúp gia đình. Thấm thía cái nghèo, nên vợ chồng tôi chỉ sinh 2 đứa, để có điều kiện chăm sóc và dạy bảo tốt hơn”. Thấu hiểu được nỗi lòng và sự hy sinh của cha mẹ, ngay từ khi học cấp 2, các con của ông luôn chăm chỉ học tập. Sự chịu thương, chịu khó của cha mẹ cùng với sự phấn đấu của các con, đến nay, người con trai đầu của ông Thiết là Katơ Phi đã tốt Trung cấp chuyên ngành Quản trị văn phòng của Trường Đại học Đà Lạt, hiện đang làm việc tại xã Ma Nới và con trai út là Katơ Học cũng đã tốt nghiệp Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc).

Đến nay, khi các con đã trưởng thành, cuộc sống gia đình đã bớt khó khăn, vợ chồng ông Thiết tích cực tham gia công tác khuyến học ở địa phương, sẵn sàng giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Tà Yên Thiếu, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Ma Nới, cho biết: Tinh thần vượt khó nuôi dạy con ăn học thành đạt của gia đình ông Pa Nhông Thiết đã góp phần làm thay đổi nhận thức về việc học đối với con em, gia đình đồng bào Raglai ở địa phương. Trong nhiều năm liền, gia đình ông Pa Nhông Thiết được Hội Khuyến học xã Ma Nới biểu dương gia đình hiếu học tiêu biểu.