Tăng trưởng tín dụng, “đòn bẩy” phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà

(NTO) Thực hiện sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và UBND tỉnh, các chính sách về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng trên địa bàn tỉnh luôn được Chi nhánh NHNN tỉnh triển khai đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả.

Tăng cường “bơm” vốn cho nền kinh tế

Bám sát mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và định hướng điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của NHNN, ngay từ đầu năm, Chi nhánh NHNN tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD), nhất là các ngân hàng thương mại (NHTM) đẩy mạnh hoạt động cung ứng vốn đầy đủ cho nhu cầu phát triển kinh tế, trọng tâm là các lĩnh vực ưu tiên, như: Cho vay phát triển nhà ở, phục vụ nhu cầu tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ... Theo đó, kết thúc quý I-2016, các ngân hàng đã tiếp nhận và giải quyết cho vay 15.185 hồ sơ, với doanh số cho vay 5.950 tỷ đồng, tăng 1.113 hồ sơ và tăng 842 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách hàng là doanh nghiệp có 890 hồ sơ (chiếm 5,86%); hộ sản xuất 12.985 hồ sơ (chiếm 85,51%) và khách hàng khác 1.310 hồ sơ (chiếm 8,62%).

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Ninh Thuận.

Ông Lê Văn Cương, Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh, cho biết: Đến cuối quý I-2016, trên địa bàn tỉnh ta có 1.125 doanh nghiệp đang vay vốn các ngân hàng, với tổng dư nợ 5.580 tỷ đồng (chiếm 44,28% dư nợ cho vay của các NHTM). Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thời gian qua, các TCTD đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng vay 269 hợp đồng tín dụng, với số tiền 107,2 tỷ đồng; xem xét miễn, giảm lãi vay 127 hợp đồng tín dụng, với số lãi được giảm là 4,05 tỷ đồng. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, các ngân hàng trong tỉnh còn thực hiện nhiều chính sách tín dụng khác theo cơ chế, chính sách của Chính phủ, như: Cho vay Chương trình đầu tư tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ; cho vay hộ nghèo, đối tượng chính sách; chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp..., với tổng số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Riêng cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg của Chính phủ, hiện đã có 1 khách hàng là Công ty TNHH Thông Thuận được hỗ trợ vay với tổng số tiền 168,5 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý trong hoạt động điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của hệ thống ngân hàng tỉnh ta thời gian qua là thực hiện linh hoạt, hiệu quả các giải pháp theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, chất lượng, thực hiện cho vay qua chuỗi liên kết hợp đồng tín dụng với nhiều doanh nghiệp trong tỉnh. Cụ thể, trong niên vụ mía 2015-2016, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh đã giải ngân cho Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang vay số tiền 102,5 tỷ đồng, để thực hiện dự án đầu tư vùng nguyên liệu mía cây tại xã Quảng Sơn, đến nay doanh số thu nợ đạt 79%; Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố vay 18 tỷ đồng, thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ, đến nay đã giải ngân được 16 tỷ đồng, đạt 88%. Đối với Chương trình cho vay hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP và Nghị định 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ, đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân được 8 dự án (với số tiền các ngân hàng ký kết trên 70,8 tỷ đồng); trong đó, có 7 tàu đã được hạ thủy, với số tiền đã giải ngân trên 56,3 tỷ đồng, đạt 79,4%. Ngày 1-3 vừa qua, UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt danh sách đợt II năm 2016 cho 7 ngư dân với 7 dự án đóng mới, dự kiến nhu cầu vay vốn ngân hàng 62,6 tỷ đồng, nhằm tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích ngư dân đầu tư phát triển tàu cá theo hướng vươn khơi an toàn, hiệu quả.

Giải pháp phát triển tín dụng trong giai đoạn tới

Trong kế hoạch phát triển tín dụng năm 2016, mục tiêu mà Chi nhánh NHNN tỉnh đặt ra là phấn đấu đạt huy động vốn tăng tối thiểu 15% (so với năm 2015); đầu tư tín dụng tăng 18-20%; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; hoạt động dịch vụ ngân hàng và doanh thu dịch vụ tăng tối thiểu 25%. Để đạt được các chỉ tiêu nêu trên, ngày 10-3-2016, Chi nhánh NHNN tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 68/KH-NTH về việc triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả phù hợp với định hướng của ngành và nhu cầu vốn phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Cán bộ tín dụng NHCSXH triển khai chính sách vay vốn cho đối tượng
mới thoát nghèo tại xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: DL

Theo ông Lê Văn Cương, để khơi thông nguồn vốn tín dụng, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, trong năm 2016, chủ trương của Chi nhánh NHNN tỉnh là tập trung chỉ đạo các ngân hàng giải ngân tốt kế hoạch tín dụng được giao, nhất là tiếp tục ưu tiên triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng đối với doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ, như: Chương trình theo Nghị định 67/2014/NQ-CP; Chương trình cho vay giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg; Chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp; Chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết 14/NQ-CP... Bên cạnh đó, đơn vị sẽ phối hợp, chỉ đạo các TCTD trên địa bàn mở rộng mạng lưới, tăng lượng tiền cung ứng cho thị trường, đầu tư phù hợp với định hướng của ngành. Cụ thể là sẽ chỉ đạo hệ thống ngân hàng trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định về lãi suất huy động, cho vay phát triển kinh tế-xã hội và các đối tượng chính sách xã hội. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tiền tệ, ngân hàng, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu...

Một giải pháp quan trọng nữa đó là, ngành Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu các TCTD, ngân hàng theo hướng kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao vai trò tự kiểm tra, kiểm soát nội bộ, cân đối giữa huy động vốn và sử dụng vốn tín dụng đảm bảo an toàn hoạt động. Đồng thời, chủ động rà soát các khoản nợ vay của người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do nắng hạn để kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vốn vay..., theo tinh thần chỉ đạo của NHNN, nhằm hỗ trợ khách hàng ổn định sản xuất, kinh doanh trong năm 2016 và cả những năm tiếp theo, góp phần cùng tỉnh thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.