Vĩnh Hải: Cơ hội mới để phát triển

(NTO) Đi qua 2 cuộc kháng chiến, nhân dân xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) phải gánh chịu nhiều đau thương, mất mát. Sau ngày giải phóng, nơi đây gần như là vùng đất “trắng”, phải bắt tay xây dựng lại từ đầu. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, nhân dân Vĩnh Hải hăng hái thi đua lao động sản xuất, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Qua 41 năm kể từ ngày giải phóng, xã Vĩnh Hải đã khoác lên mình màu áo mới của vùng đất đang trên đà khởi sắc. Tuyến đường ven biển hoàn thành càng đem lại nhiều thuận lợi và cơ hội mới để nhân dân Vĩnh Hải phát huy tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hải, cho biết: Xã hiện có 5 thôn, với 1.756 hộ/6.812 nhân khẩu. Được Nhà nước ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ nên kinh tế-xã hội của địa phương những năm gần đây có nhiều bước tiến mới. Đời sống của người dân từng bước được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, xã đã có 2 trường THCS, 2 trường TH, 1 trường Mẫu giáo được xây dựng khang trang, trong đó Trường THCS Ngô Quyền đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế ngoài điểm chính đóng tại trung tâm xã, còn có 2 phân trạm ở thôn Vĩnh Hy và Mỹ Hòa, tất cả đều được đầu tư trang thiết bị, bố trí cán bộ y tế… phục vụ tốt công tác chăm lo sức khỏe cho Nhân dân…

Vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Đình Nhi

Hôm nay, đất nước bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, một lần nữa người dân nơi đây lại tiếp tục hy sinh vì sự phát triển của cả nước. Thôn Thái An là nơi được chọn địa điểm xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 trong tương lai. Qua thông tin của anh Nguyễn Hàn, Trưởng thôn, chúng tôi được biết, hầu hết bà con ở đây đồng thuận cao việc di dời đến nơi tái định cư mới ở khu vực Hòn Một để nhường đất xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân. Bà Nguyễn Thị Bừa, vợ liệt sĩ Phạm Chiến, bộc bạch: Làng Thái An trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, chúng tôi luôn tin tưởng, đồng lòng theo Đảng tham gia kháng chiến, chống giặc. Hôm nay, khi nghe Đảng và Nhà nước xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2 để làm giàu đất nước, người dân chúng tôi đã đồng thuận, sẵn sàng di dời để xây dựng nhà máy, phát triển quê hương.

Du khách tham quan vườn nho. Ảnh: Văn Miên

Vĩnh Hải hôm nay cũng đang là trọng điểm du lịch của tỉnh nên đã thu hút nhiều nhà đầu tư, hình thành các dự án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp như: Amanơi, Phát Hoàng Long, Thành Trung…, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và góp phần tạo nên diện mạo mới cho vùng đất đầy tiềm năng này. Nhiều dự án, chương trình được Nhà nước triển khai tại Vĩnh Hải đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, tạo đà cho Nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững và vươn lên làm giàu. Đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của Vĩnh Hải chỉ còn 1,84% (theo chuẩn mới); 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, tỷ lệ học sinh đỗ vào đại học, cao đẳng ngày càng nhiều, hứa hẹn một thế hệ trẻ tương lai năng động, đủ bản lĩnh và trí tuệ để tiếp tục xây dựng quê hương. Đặc biệt, ở hai thôn đồng bào dân tộc Raglai: Cầu Gãy và Đá Hang, những năm gần đây, khi được triển khai các dự án, mô hình phát triển kinh tế như trồng cây phân tán, trình diễn lúa nước, nuôi bò sinh sản… đã giúp bà con có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo...

Nông dân xã Vĩnh Hải áp dụng mô hình trồng hành, tỏi theo hướng an toàn. Ảnh: Đình Nhi

Những vùng “đất chết” trong chiến tranh, giờ đây đã thay da, đổi thịt với những vườn nho, ruộng lúa, rẫy hành… thật trù phú. Chạy dọc tuyến đường ven biển, chúng tôi cảm nhận từ Vĩnh Hải về trung tâm Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã được rút ngắn, mở ra nhiều cơ hội mới cho việc đầu tư phát triển kinh tế, làm giàu thêm vùng đất anh hùng năm xưa, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.