Ninh Sơn huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

(NTO) Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bằng các nguồn lực huy động và sử dụng hiệu quả, sau hơn 5 năm (2011-2015) triển khai, đến nay, bộ mặt nông thôn huyện Ninh Sơn đã có những đổi thay đáng kể, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

 
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn mới được đưa vào sử dụng trên địa bàn huyện Ninh Sơn.

Mặc dù trong bối cảnh điều kiện kinh tế, nguồn lực của huyện còn nhiều hạn chế, nhưng với quyết tâm cao, huyện đã tranh thủ có hiệu quả các nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh… để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ Nhân dân phát triển sản xuất. Trong 5 năm qua, huyện Ninh Sơn đã huy động trên 270 tỷ đồng để xây dựng NTM. Đến nay, có trên 90% đường liên xã, 75% đường liên thôn được cứng hóa và bê-tông. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 80%, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 16,7 triệu đồng/người/năm. Từ nguồn kinh phí xã hội hóa huy động được và nguồn ngân sách của Nhà nước hỗ trợ, các địa phương đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, đầu tư cho giáo dục, y tế, xây dựng các thiết chế văn hóa nông thôn… Đến nay, xã Nhơn Sơn đã được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đều đạt từ 7-13 tiêu chí.

Điển hình như xã Hòa Sơn, tuy xuất phát điểm thấp, nhưng sau một thời gian bắt tay vào xây dựng NTM, đến nay, xã đã đạt được 13/19 tiêu chí. Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Chương trình xây dựng NTM là một chủ trương lớn, làm thay đổi diện mạo nông thôn rất lớn. Qua 5 năm triển khai, toàn xã đã huy động được gần 36 tỷ đồng phục vụ xây dựng NTM. Không những vậy, địa phương còn lồng ghép các Chương trình 135, Dự án Hỗ trợ Tam nông, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo… để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất khá hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, từng bước giúp Nhân dân thoát nghèo bền vững.

Điểm đáng mừng là ý thức được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, trong 5 năm qua, nhân dân trong huyện đã hiến 9.241m2 đất, tham gia 4.572 ngày công, hỗ trợ 1.064m3 cát và nhiều vật tư khác để xây dựng NTM. Đặc biệt, 7/7 xã đã vận động Nhân dân tình nguyện đóng góp bằng tiền mặt tương ứng 20% giá trị công trình để xây dựng các tuyến giao thông nông thôn, nội đồng và bê-tông kênh mương thủy lợi nội đồng, với tổng giá trị khoảng 6,3 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều tấm gương tiêu biểu, như: Ông Nguyễn Công Quý (thôn Đắc Nhơn 1, xã Nhơn Sơn), Lê Thanh Việt (thôn Tân Lập, xã Hòa Sơn), Tà-in Phốn (thôn Nha Húi, xã Mỹ Sơn)… đã góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng NTM trên địa bàn huyện.