Hầu hết cử tri tín nhiệm cao các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh

(NTO) Ngày 15-4, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú những người ứng cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh ta?

Đồng chí Phan Hữu Đức
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh.

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Để đảm bảo thực hiện dân chủ, đúng luật, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn nội dung tiến hành tổ chức hội nghị từ địa điểm, thành phần hội nghị, chương trình hội nghị. Cụ thể, hội nghị cử tri nơi cư trú tổ chức từ ngày 24-3 đến 8-4 đối với người ứng cử đại biểu QH và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN cấp xã đã phối hợp với UBND cùng cấp tiến hành tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi có người ứng cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tất cả các hội nghị cử tri đều bảo đảm về số lượng, cử tri tham dự là đại diện hộ gia đình được triệu tập và với không khí dân chủ, trách nhiệm, cử tri đều nhất trí biểu quyết sự tín nhiệm đối với ứng cử viên đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Kết quả cho thấy đa số ứng cử viên đều được cử tri tín nhiệm cao, nhất là ứng cử viên đại biểu QH và đại biểu HĐND tỉnh đều đạt tín nhiệm 100%.

Phóng viên: Qua kết quả trên, theo đồng chí điều gì mà cử tri quan tâm nhất?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Nhìn chung đối với những người được Hội nghị hiệp thương lần thứ hai lập danh sách sơ bộ ứng cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, hầu hết ý kiến của các cử tri đều nhận xét, đánh giá cao về tiêu chuẩn, năng lực, trình độ, điều kiện, đạo đức, tác phong, mối quan hệ với Nhân dân, xứng đáng là người đại diện cho Nhân dân tham gia vào cơ quan dân cử. Một số cử tri còn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình mong các ứng cử viên nếu trúng cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ làm tốt vai trò đại diện cho cử tri, trung thực nói lên tiếng nói của mình, nâng trách nhiệm của người đại biểu, thường xuyên gắn bó với Nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân… Đồng thời, mong các đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 phải làm việc tích cực, nhiệt tình, chất lượng hơn; giám sát chặt chẽ đối với các cơ quan nhà nước trong việc thực thi pháp luật.

Phóng viên: Thưa đồng chí, được biết Hội nghị hiệp thương lần thứ ba có ý nghĩa quan trọng về chốt danh dách những người ứng cử, như vậy nhiệm vụ cụ thể của hội nghị này là gì?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở mỗi cấp được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 17-4 do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN cùng cấp triệu tập và chủ trì. Ở cấp tỉnh, Hội nghị hiệp thương lần thứ ba do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh triệu tập và chủ trì để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu QH khóa XIV và những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ báo cáo tình hình và kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác hoặc nơi làm việc, trả lời về các vụ việc phải xác minh của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trên cơ sở đó, hội nghị đối chiếu với tiêu chuẩn ứng cử viên, thống nhất lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Chậm nhất là ngày 22-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh gửi biên bản hội nghị hiệp thương lần thứ ba và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND cấp tỉnh đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ QH, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQVN và Thường trực HĐND, Ủy ban bầu cử cùng cấp.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!