Màu áo xanh tháng Ba

(NTO) Dưới cái nắng hanh hao của tháng Ba, những chiếc áo xanh thấm ướt mồ hôi, nhưng trên gương mặt trẻ trung của các bạn vẫn hiện lên nụ cười tràn đầy sức sống. Với màu áo xanh tình nguyện, tham gia thực hiện các công trình, phần việc vì cộng đồng, tuổi trẻ Ninh Thuận đã tạo nên dấu ấn tháng Ba – Tháng Thanh niên đầy sôi nổi và ý nghĩa.

Tháng Thanh niên năm 2016 mang chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”, hướng tuổi trẻ tỉnh nhà vào các hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm, xung kích vì cộng đồng. Tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, tích cực chống hạn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên,… là những nội dung lớn được các tổ chức Đoàn, Hội tập trung triển khai thực hiện.

Đội thanh niên tình nguyện tham gia nạo vét kênh mương nội đồng xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: Văn Miên

Song song với các nội dung sinh hoạt truyền thống để ôn lại lịch sử vẻ vang của các thế hệ thanh niên đi trước, bồi dưỡng lý tưởng sống cho tuổi trẻ hôm nay, thì những hoạt động tình nguyện như mang nước về vùng hạn, chăm sóc cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, thi đua lao động và học tập, chăm sóc các đối tượng chính sách, chăm lo cho thiếu nhi, tổ chức hội trại truyền thống rèn luyện kỹ năng,… đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Thông qua các hoạt động này, thanh niên không chỉ được rèn luyện, hoàn thiện bản thân, xây dựng thái độ sống tích cực và trách nhiệm, mà còn thể hiện vai trò của mình trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, thu hút sự quan tâm chú ý của cả hệ thống chính trị đối với công tác thanh niên trong tình hình mới.

Nhu cầu được thể hiện bản thân, được góp sức xây dựng quê hương, đất nước của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang được thực hiện thông qua thái độ học tập tích cực, nỗ lực lao động đạt hiệu quả, xung kích và sáng tạo trong các mặt công tác, năng nổ trong các hoạt động xã hội. Trẻ nhưng bản lĩnh, trẻ nhưng không non nớt, trẻ nhưng có trách nhiệm là những gì mà mỗi thanh niên “cam kết” với chính mình, “cam kết” với màu áo xanh tuổi trẻ trên vai.

Đồng chí Đặng Quốc Toàn, Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng bồn chứa nước
cho nhân dân vùng hạn xã Phước Trung (Bác Ái). Ảnh: D.M

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, mang câu hát sôi nổi ấy trên suốt hành trình tuổi trẻ của đời người là cách mà mỗi thanh niên tự nhắc nhở bản thân về những hy sinh vẻ vang của các thế hệ thanh niên trong lịch sử dân tộc, cũng là lời nhắc nhở bản thân về trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.