kỷ niệm 85 năm ngày thành lập đoàn tncs hồ chí minh (26/3/1931 - 26/3/2016):

Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh

(NTO) Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (ngày 3-2-1930), Đảng đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2 dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Phú diễn ra tại Sài Gòn từ ngày 20 đến 26-3-1931 đã dành thời gian quan trọng để bàn về công tác thanh niên (TN) và xây dựng tổ chức Đoàn.

Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ: Cần thiết tổ chức ra Thanh niên Cộng sản Đoàn; các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay các cấp ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn.

 
Đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn học sinh ôn tập. Ảnh: Sơn Ngọc

Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt đó, được Bộ Chính trị Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép, theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3 (họp từ ngày 22 đến 25-3-1961) đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 làm ngày thành lập Đoàn. Từ đó trở đi, ngày 26-3 hằng năm trở thành ngày truyền thống của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

85 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ TN Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã nối tiếp nhau tô thắm truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó chặt chẽ với lợi ích dân tộc, với Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; truyền thống hiếu học, cần cù, sáng tạo; truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.

Kế thừa truyền thống hào hùng của các thế hệ TN Việt Nam, TN Ninh Thuận dưới sự lãnh đạo của Đảng đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, dũng cảm trong các cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập của dân tộc. Hàng chục vạn TN đã lên đường ra mặt trận, hàng vạn người con Ninh Thuận đã vĩnh viễn gửi trọn tuổi xuân cho đất nước. Sau ngày giải phóng và tái lập tỉnh, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục khẳng định là lực lượng xung kích, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Bằng những phong trào hành động cụ thể, thiết thực, lan tỏa sâu rộng trong thanh-thiếu niên, tổ chức Đoàn các cấp đã thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện và có trách nhiệm cao trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Ôn lại truyền thống 85 năm xây dựng và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là dịp quan trọng để giáo dục ĐV-TN truyền thống hào hùng của Đoàn, đồng thời là cơ hội để chúng ta thể hiện trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻ trong việc kế thừa và phát huy truyền thống, xung kích, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với khí thế ấy, trong năm 2016 và những năm tiếp theo, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh nêu quyết tâm tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng. Theo đó, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn xác định một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào hành động cách mạng của Đoàn; chú trọng phát động có hiệu quả phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” và đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn, Hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng đối với từng đối tượng TN; phối hợp đồng bộ với các cấp, các ngành tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để ĐV-TN phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, đóng góp trí lực của tuổi trẻ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, định hướng của tổ chức Đoàn đối với công tác TN thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tranh thủ các nguồn lực để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thanh-thiếu niên học tập, rèn luyện, lao động, cống hiến, vui chơi lành mạnh và trưởng thành.

“Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ Ninh Thuận hôm nay nguyện vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, với “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”, với ngọn lửa cách mạng rực cháy trong tim đang ngày đêm phấn đấu, đem sức trẻ, nhiệt tình ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.