Du lịch 2 tháng đầu năm: Khởi đầu ấn tượng

(NTO) Theo báo cáo của ngành Du lịch (DL), trong tháng 2, lượng khách đến tỉnh ta tiếp tục tăng mạnh, toàn tỉnh đón hơn 192.000 lượt khách, tăng 35% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 16.000 lượt người, tăng 45,45% so với cùng kỳ. Thu nhập từ hoạt động DL ước đạt 66 tỷ đồng. Nâng tổng số lượng khách đến tỉnh ta trong 2 tháng đầu năm đạt 378.218 lượt khách, tăng 21,44%, thu nhập xã hội từ hoạt động DL ước đạt 117 tỷ đồng, tăng 13,85%. Đây là những tín hiệu vui, tích cực cho DL tỉnh nhà trong năm 2016 và khởi đầu giai đoạn 2016-2020.

Vịnh Vĩnh Hy - điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan.Ảnh: Đình Nhi

Trong 2 tháng đầu năm, đặc biệt là trong tháng 2, cùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, cộng với thời tiết thuận lợi cho du khách du xuân, các điểm di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tỉnh ta tổ chức sự kiện thể thao Giải Lướt ván diều KTA Tour châu Á 2016 tại Khu DL Ninh Chử Bay đã thu hút một lượng lớn khách DL trong nước và quốc tế. Cùng với lượng khách tăng, điều đáng ghi nhận, trong những tháng đầu năm, các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực DL đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng cải thiện môi trường kinh doanh DL. Ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên đều được các đơn vị quan tâm. Bên cạnh đó, tiếp tục chú trọng đến việc phát triển các sản phẩm DL.

Các cơ quan quản lý nhà nước về DL tiếp tục triển khai quyết liệt các quyết định, kế hoạch, chỉ thị... của tỉnh về việc tăng cường công tác phát triển DL, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách DL và vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh... đã thúc đẩy môi trường DL chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, ngay từ đầu năm cùng với việc thúc đẩy liên kết các loại hình DL, tăng cường xúc tiến quảng bá hình ảnh Ninh Thuận ở các địa phương để thu hút du khách, ngành DL đã phối hợp với các ngành, địa phương, các doanh nghiệp DL tiến hành khảo sát, tổng kết rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc tại các khu, điểm DL như: Nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên DL; tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ DL, chấn chỉnh môi trường DL, giải quyết triệt để tình trạng chèo kéo, chèn ép… tại các khu, điểm DL... Đến nay, tình hình an ninh trật tự tại các điểm, khu DL được đảm bảo, tạo điều kiện an toàn, thuận lợi cho khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Qua tham khảo, các công ty DL, các hãng lữ hành, hướng dẫn viên DL cũng như du khách đến Ninh Thuận trong thời gian gần đều có phản hồi rất tốt về tinh thần, thái độ phục vụ tại các điểm DL, đặc biệt là tại các khu DL trọng điểm của tỉnh.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Năm nay là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; Ninh Thuận đang từng bước hiện thực hóa các mục tiêu đổi mới và phát triển DL tương xứng với tiềm năng và thế mạnh nổi trội của tỉnh, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính cạnh tranh, phát triển bền vững. Trước mắt, ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động “Năm Môi trường DL sạch tỉnh Ninh Thuận năm 2016” và giai đoạn 2016-2020, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng cấp, ngành, đoàn thể trong việc phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 3-12-2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, góp phần thúc đẩy ngành DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tạo chuyển biến mới về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và sự phát triển bền vững của ngành DL. Tạo môi trường DL an toàn, thân thiện cho du khách khi đến với Ninh Thuận; hướng tới môi trường DL xanh, sạch, đẹp và văn minh. Đặc biệt, trong tháng 3, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và huyện Thuận Nam tổ chức Giải Đua xe địa hình trên cát. Đây là mô hình thể thao mạo hiểm đang rất thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với tỉnh ta. Mô hình này sẽ được xã hội hóa do Khu DL Thể thao mạo hiểm Tanyoli đóng tại thôn Sơn Hải (xã Phước Dinh, Thuận Nam), tổ chức từ ngày 27 đến 30-3 tại sa mạc cát Sơn Hải.