Bộ Y tế khuyến cáo: Người dân cần chủ động phòng chống bệnh viêm não mô cầu

Ngày 4/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Vào tiết đông xuân, dịch viêm màng não do mô cầu thường gia tăng. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Trước kia, bệnh dễ gây thành dịch lớn và có số ca nhiễm bệnh và tử vong cao. Tuy nhiên, hiện nay số trường hợp nhiễm bệnh đã giảm đi rất nhiều.

Theo số liệu thống kê tính từ năm 2011 đến nay, cả nước có 610 ca nhiễm bệnh. Năm 2011 có số người mắc bệnh cao nhất với 272 ca nhiễm viêm não mô cầu. Từ năm 2012, số ca nhiễm bệnh viêm não do mô cầu cũng như các ca tử vong do bệnh đã giảm dần. Từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước đã xuất hiện 6 ca nhiễm viêm não mô cầu, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Trước tình hình đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh do não mô cầu.

Cục Y tế dự phòng khẳng định: hiện nay, tại các ổ dịch, Trung tâm Y tế dự phòng các địa phương đã tập trung giải quyết, theo dõi, cách ly tại nhà bệnh nhân và thực hiện các biện pháp cần thiết để dịch không lây lan rộng.

Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo: Tiêm chủng và chủ động phòng tránh được coi là phương pháp hữu hiệu để bảo vệ bản thân khỏi bệnh nguy hiểm này.

Người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Các gia đình chủ động cho trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh. Vắc xin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời...

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam /TTXVN