Sức lan tỏa làm theo Bác Hồ ở xã Phước Tiến

(NTO) Thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Bác Ái đã tác động mạnh đến nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Đối với xã Phước Tiến, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác không chỉ là công việc thường xuyên mà đã trở thành “mạch nguồn” lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, bằng nhiều việc làm cụ thể, hiệu quả.

Đồng chí Chamaléa Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Phước Tiến, cho biết: Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Đảng ủy xã đã đề ra những việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Sau đó, phổ biến đến từng hộ gia đình. Việc học tập có thể bắt đầu từ những việc làm nhỏ trong điều kiện có thể của mỗi người, như: Tự trồng rau để cải thiện bữa ăn, chung tay giữ vệ sinh môi trường… Từ những việc nhỏ trên đã giúp bà con cải thiện đời sống, sau khi người dân có điều kiện sống tốt, địa phương tiếp tục vận động những mô hình, phong trào lớn hơn.

Phong trào trồng rau sạch cải thiện bữa ăn đang được người dân xã Phước Tiến nhân rộng.

Qua giới thiệu của đồng chí Chamaléa Thiện, chúng tôi tìm đến nhà anh Chamaléa Tướng ở thôn Trà Co 2 vào một ngày đầu xuân mới. Anh là một trong những gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ do Đảng ủy xã phát động. Anh đã học tập Bác Hồ ở đức tính giản dị, khắc phục khó khăn tự tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống gia đình. Từ sự vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương, với khoảnh đất trống chừng 50m² cạnh nhà, anh đã xây dựng cho gia đình một vườn rau xanh, với rất nhiều loại như: Rau cải, rau muống, khoai lang, mồng tơi, hành…, để phục vụ cho bữa anh gia đình, giúp gia đình tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể trong sinh hoạt hằng ngày, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh Tướng chia sẻ: Mình thấy việc trồng rau như thế này rất lợi ích, vừa tiết kiệm được tiền chợ, vừa được ăn rau sạch, nếu rau ra nhiều cuối tuần lại có thể cắt mang ra chợ bán để mua thứ khác, hiện ở thôn Trà Co 2 đã có rất nhiều hộ trồng như mình.

Đến Phước Tiến hôm nay, điều dễ nhận thấy nhất là đường thôn, ngõ xóm ngày một khang trang và sạch đẹp hơn. Có được thành quả này, ngoài sự hỗ trợ, đầu tư xây dựng của Nhà nước còn có sự chung tay, đóng góp của người dân. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp từ nhà ra ngõ của mỗi hộ dân cũng được nâng lên rõ rệt. Nhiều phong trào thi đua tạo bộ mặt mới cho nông thôn miền núi được người dân hăng hái tham gia sôi nổi, như: Hiến đất làm đường, phong trào làm hàng rào, điện sáng nông thôn, mô hình vườn rau sạch tại nhà…, đã góp phần giúp địa phương thực hiện có hiệu quả nhiều tiêu chí như: Môi trường, giao thông nông thôn, thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

Từ cách làm thiết thực trên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong Nhân dân. Đến nay, toàn xã đã có 10 hộ dân ở các thôn Trà Co 1, Trà Co 2 hiến hơn 810m² đất, 6 hộ dân ở thôn Suối Đá hiến 1.430m² đất để làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, trong năm 2015, mặc dù nắng hạn kéo dài, nhưng người dân xã Phước Tiến đã biết tổ chức sản xuất tiết kiệm nước, xuống giống theo lịch thời vụ để hạn chế thiệt hại. Kết quả, nông dân đã gieo trồng hơn 975ha đất sản xuất nông nghiệp, sản lượng lương thực đạt gần 3.376 tấn.

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Bác Ái, đến thời điểm này, Phước Tiến là địa phương đầu tiên của huyện đang triển khai có hiệu quả cho người dân thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa mạnh mẽ và đang được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, tạo động lực giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa tại địa phương. Đây cũng là kinh nghiệm mà các địa phương khác trên địa bàn huyện Bác Ái cần học tập, nhân rộng nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trở thành nhiệm vụ thường xuyên, góp phần thực hiện thành công công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.