Vài suy nghĩ về câu chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

(NTO) Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang được tiếp tục thực hiện trong toàn Đảng, toàn xã hội. Mỗi cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân tự chọn cho mình cách học tập và làm theo Bác phù hợp với thực tế tình hình và của mỗi cá nhân để đạt được những kết quả tốt nhất. Với tôi, những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần không nhỏ vào việc hiện thực hóa việc học tập và làm theo lời Bác của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan, đơn vị. Mỗi câu chuyện kể được nghe, đọc hoặc kể lại trong các buổi sinh hoạt đoàn thể đã để lại trong tôi những suy nghĩ, bài học cho riêng mình.

Tôi tâm đắc nhất là câu chuyện “Có ăn bớt phần cơm của con không” trong tác phẩm “117 chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nội dung câu chuyện rất ngắn, vỏn vẹn có hơn 200 từ mà đã để lại trong lòng người đọc, người nghe biết bao suy nghĩ, trăn trở. Suy nghĩ về cách phê bình thật nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc của Bác. Câu hỏi: “Chú có bao giờ ăn bớt phần cơm của con mình không?” mang thật nhiều ý nghĩa. Nét đẹp của con người, đặc biệt là người Á Đông trong đó có Việt Nam chúng ta là nghĩa tình mẫu tử sâu nặng. Bố, mẹ cả cuộc đời hy sinh vì con cái, nhường cho con cái những miếng ngon nhất, những gì tốt đẹp nhất. Bác ví như vậy cũng cho chúng ta một lời dạy về cách sống của mỗi cán bộ, đảng viên phải biết thương dân như con mình vậy. Miếng cơm của con mình, mình không lỡ bớt phần, thì cớ sao tiền của của Nhân dân, mình lại lỡ ăn bớt, lỡ chiếm đoạt làm của riêng cho bản thân, gia đình. Điều khiến tôi trăn trở nhất đó là hiện nay tệ nạn tham ô, tham nhũng, lãng phí vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên đất nước ta. Làm thế nào để ngăn chặn được tệ nạn này? Đó là vấn đề rất khó nhưng đòi hỏi Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta phải quyết tâm làm cho kỳ được. Chỉ có như vậy thì lòng tin của Nhân dân đối với Đảng mới càng củng cố, thực hiện lời dạy thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu: “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn sánh vai với các cường quốc năm châu trên toàn thế giới”.

Mỗi công dân Việt Nam nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải tích cực làm gương trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những hành động, việc làm cụ thể để việc học tập và làm theo Bác thật sự lan tỏa, thu hút toàn xã hội tích cực tham gia. Có như vậy thì việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị mới đạt được hiệu quả như mong đợi. Mỗi người hãy tự rèn luyện cho mình về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, ý thức tiết kiệm, chống lãng phí cả về thời giờ làm việc và năng suất lao động, thực hiện tốt hơn nữa việc tự phê bình và phê bình… Chỉ khi làm được như vậy mới hy vọng đẩy lùi được tệ nạn tham ô, tham nhũng, lãng phí; việc học tập và làm theo Bác mới thật sự có kết quả. Nếu không sẽ chỉ là hình thức, hô hào, nói suông.