Tính đến cuối học kỳ I, tỉnh ta có 60/65 xã, phường, 5/7 huyện, thành phố được công nhận chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi; 63/65 xã, phường đạt chuẩn PCGD TH đúng độ tuổi; 100% xã, phường, thị trấn củng cố, duy trì kết quả PCGD THCS. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ. Trong học kỳ I, toàn ngành đã kiểm tra, công nhận thêm 9 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường phổ thông đạt chuẩn hiện nay lên 74/253 trường.
Giờ lên lớp của thầy và trò Trường THPT Ninh Hải.
Năm học 2015-2016, ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN) ở 30 trường TH và triển khai thí điểm ở 7 trường THCS thuộc 7 huyện, thành phố. Tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày cấp TH đạt 50,1%, tăng 1,3%; cấp THCS 29,2% và cấp THPT 24,4%. Trong học kỳ I, các trường TH đã thực hiện nghiêm túc việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới việc kiểm tra đánh giá HS theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Các trường trung học tiếp tục đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS; phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi, giúp đỡ HS yếu, kém; tạo điều kiện và hướng dẫn các em cách rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức bài học, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho HS, giúp các em vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục ở các cấp học không ngừng được nâng lên. Cụ thể, tỷ lệ HS TH có học lực trung bình trở lên chiếm 97,51% (tăng 0,2%); cấp THCS 73,48% và cấp THPT là 69,02% (tăng 0,92%). Trong học kỳ I, ngành GD&ĐT đã duy trì tốt việc tổ chức và tham gia các hội thi, cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia dành cho HS phổ thông. Trong đó, Kỳ thi chọn HS giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh có 1 HS đoạt giải Nhất, 20 HS đoạt giải Nhì, 90 HS đoạt giải Ba và 18 HS đoạt giải Khuyến khích; Kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh thu hút 193 HS tham gia… Công tác giáo dục kỹ năng sống cho HS được các trường tổ chức lồng ghép thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, trong tiết sinh hoạt lớp hoặc tích hợp vào các môn học trong chương trình như: Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý, Sinh học... Công tác tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả, với số HS tham gia học nghề ở khối lớp 8, 9 là 7.739 em, chiếm 48,58%; khối lớp 11, 12 là 7.193 HS, chiếm tỷ lệ 81,51%.
Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Trong học kỳ I vừa qua, công tác chỉ đạo của cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực và tiến bộ, nổi bật là việc tham mưu cho cấp trên ban hành những văn bản quan trọng, có tác động tích cực tới việc nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động giáo dục và đổi mới quản lý giáo dục. Hệ thống trường lớp được sắp xếp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho con em nhân dân đến trường. Công tác kiểm tra, đánh giá được tiến hành nghiêm túc, đúng quy chế, đánh giá sát hơn chất lượng học tập của HS, chất lượng giáo dục của các trường… Tuy vậy, hoạt động giáo dục vẫn còn một số hạn chế về cơ sở vật chất, tỷ lệ HS bỏ học còn cao, việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn chậm, nhất là ở cấp trung học…
Với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, ngành GD&ĐT phấn đấu trong năm học 2015-2016 có 32-34% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia, 55% HS TH được học 2 buổi/ngày; chuẩn bị tốt việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo, ôn tập giúp HS đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017 và kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.
Phạm Lâm