Ninh Phước: Xây dựng xã hội học tập

(NTO) Trong những năm qua, Hội Khuyến học huyện Ninh Phước không ngừng thu hút, huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Xã Phước Hữu luôn được xem là một trong những đơn vị điển hình trong phong trào KH-KT của huyện Ninh Phước. Toàn xã hiện có 46 Chi hội KH, với 3.290 hội viên; 2.242 gia đình học tập (GĐHT), 20 dòng họ học tập (DHHT) và 3 Trung tâm Học tập cộng đồng (HTCĐ).

 

Khuyến học, khuyến tài là động lực giúp học sinh Ninh Phước đam mê,
nỗ lực giành nhiều thành tích trong học tập

Trong năm 2015, các Chi hội KH trong xã đã vận động 163 triệu đồng, kịp thời giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học và biểu dương, khen thưởng 3.316 em đạt thành tích cao trong học tập. Ông Hán Văn Ba, Chủ tịch Hội KH xã, chia sẻ: Xác định KH-KT là nhiệm vụ quan trọng nên Hội luôn chủ động phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Nhờ vậy, dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng người dân trong xã luôn quan tâm, chăm lo việc học tập của con cháu mình, có trách nhiệm đưa con cháu đến trường đúng độ tuổi, góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Các tộc họ trong xã nêu cao tinh thần tự quản, giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đồng thời thành lập Quỹ KH tộc họ động viên con cháu thi đua học tập. Điển hình như các tộc họ Hamurốk, Kút Yaly, Minh Pui… đã vận động các thành viên trong tộc họ thực hành tiết kiệm, xây dựng Quỹ KH lên tới hàng trăm triệu đồng nhằm khen thưởng, động viên con cháu có thành tích học tập tốt và mua sắm sách vở, giấy viết, tạo điều kiện cho con em các hộ có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Không chỉ ở Phước Hữu, phong trào KH-KT, xây dựng xã hội học tập cũng được cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương trong huyện Ninh Phước triển khai, nhân rộng, góp phần tích cực trong việc duy trì danh hiệu xã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục TH, THCS đúng độ tuổi; giảm tỷ lệ học sinh bỏ học cấp THCS xuống dưới 1%, cấp TH 0,13% và thúc đẩy phong trào thi đua học tập trong các nhà trường. Ông Thọ Đẳng, Phó Chủ tịch Hội KH huyện Ninh Phước, phấn khởi cho biết: Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nên công tác KH-KT, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc. Đến nay, toàn huyện có 300 Chi hội KH, với 23.524 hội viên; 7.121 GĐKH, 74 DHKH và 21 Trung tâm HTCĐ. Trong năm 2015, các Chi hội KH trong huyện đã vận động các doanh nghiệp, nhà tài trợ số tiền trên 1,5 tỷ đồng, trao 5.222 suất học bổng, 3.391 suất quà hỗ trợ, biểu dương giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích tốt trong học tập, giảng dạy. Cùng với đó, Hội còn chủ động phối hợp với Trung tâm HTCĐ các xã mở 84 lớp, với trên 4.400 học viên, tạo điều kiện để người dân nâng cao kiến thức, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ông Thọ Đẳng cũng cho biết thêm: Với mục tiêu phát huy truyền thống hiếu học trong Nhân dân, thời gian tới, Hội KH huyện Ninh Phước tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng GĐHT, DHHT; phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện huy động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, chống học sinh bỏ học; vận động, xây dựng Quỹ KH, tạo nguồn lực động viên, biểu dương, khen thưởng, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường… Qua đó, góp phần đưa phong trào KH-KT của địa phương đi vào chiều sâu, trở thành nguồn cổ vũ, động viên học sinh, sinh viên nỗ lực giành nhiều thành tích cao trong học tập.