Hương vị cà phê

(NTO) Cà phê đã đi vào đời sống của mọi giai tầng trong xã hội và trở thành một nét văn hóa rất riêng trong cuộc sống. Hương vị đậm đà của cà phê đã trở nên quen thuộc trong nhịp sống hàng ngày của nhiều người. Mỗi buổi sáng, chỉ cần ghé vào quán cà phê bên đường, gọi một tách cà phê và ngồi nhìn những giọt cà phê sóng sánh màu hổ phách, thong thả rơi từng giọt, từng giọt từ chiếc phin nhỏ, bạn sẽ cảm thấy thời gian dường như đang chậm lại, cảm giác thật nhẹ nhàng, thư thái.

Thưởng thức từng ngụm cà phê, bạn sẽ thấy vị đắng ban đầu dần tan biến, nhường chỗ cho vị ngọt thơm dịu lan tỏa, thấm vào, làm cho đầu óc con người thật tỉnh táo và minh mẫn. Bên ly cà phê, mọi câu chuyện về gia đình, công việc, xã hội… đều được mọi người dễ dàng chia sẻ. Sau những phút khởi động ban đầu, mọi người lại bước vào guồng quay bận rộn của ngày làm việc. Một ngày mới được bắt đầu như thế.

Ảnh minh họa.

Và cũng có thể sẽ lại kết thúc một ngày làm việc bằng tách cà phê, nhưng nhẹ nhàng, sâu lắng hơn. Trong tiết trời se lạnh của buổi đêm, khẽ nhấp ngụm cà phê có vị đắng hòa trộn trong hương vị ngọt ngào của sữa thì thật tuyệt. Cà phê đêm không chỉ là thú vui thưởng thức cà phê, mà còn là không gian để mọi người dễ dàng trải lòng, vì vậy cà phê đêm luôn là sự chọn lựa của nhiều người. Cuộc sống hiện đại, dường như mọi người đều vội vàng, gấp gáp, cà phê có lẽ là cách duy nhất giữ chân mọi người lại để mà chiêm nghiệm. Đôi lúc, người ta tìm đến với cà phê không phải bởi vì thích uống, mà để nghe nhạc, trò chuyện cùng bạn bè và để có thể tĩnh tâm suy ngẫm về cuộc đời…

Hay trong những ngày nghỉ cuối tuần, ta lại đi tìm cho mình những giây phút tĩnh lặng, một chút lãng du trong tách cà phê giữa phố thị ồn ào. Từng kỷ niệm ngọt ngào với bạn bè thân quen cũ dần hiện ra trong tâm trí, bất chợt bạn khẽ mỉm cười với ký ức thuở nào. Uống cà phê tùy thuộc vào tâm trạng người thưởng thức, không gian uống cà phê cũng ảnh hưởng đến thú vui tao nhã này. Thật thú vị, nếu được nhấp một ngụm cà phê ấm nóng và lắng nghe tình khúc nhẹ nhàng của nhạc Trịnh trong khung cảnh lãng mạn, đầy thơ mộng.

Cho dù cách pha chế khác nhau, là phin hay pha sẵn thì người uống vẫn phải đợi chờ và lâu dần hình thành cho mình thói quen kiên nhẫn, chờ đợi. Nhờ đó, tránh được những tổn thương không đáng có cho bản thân và mọi người. Cà phê không chỉ là thức uống, ly cà phê là thói quen thể hiện phong cách thưởng thức của người uống. Và bạn nên biết, sự tinh tế của cà phê còn thể hiện nét văn hóa và lối sống của mỗi người…